Cấm quảng cáo trên xe buýt: Vô lý, lãng phí

09/04/2009
: 14133

Ông Đoàn Minh Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên xe khách Sài Gòn cho biết: Đề án quảng cáo trên xe buýt đã được đơn vị này trình lên Sở GTVT TP HCM từ bốn tháng trước, song đến nay vẫn chưa thấy hồi âm.

Lãng phí trên 150 tỷ đồng mỗi năm

Theo đề án mới, nếu cho phép quảng cáo bên ngoài thân xe buýt thì sẽ thu được khoảng 42 - 50 triệu đồng mỗi xe. Riêng những tuyến xe buýt chạy đường dài, mức giá quảng cáo sẽ tăng thêm từ 20% - 25%. Sở GTVT TP HCM cho biết, thành phố hiện có trên 3.200 xe buýt hoạt động tại 150 tuyến. Như vậy, số tiền thu được từ quảng cáo trên thân xe buýt sẽ không dưới 150 tỷ đồng mỗi năm.

Đó là chưa kể nguồn thu quảng cáo từ các màn hình tivi được bố trí trong xe. Theo ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Vận tải 19.5, hiện có rất nhiều đơn vị đến đặt vấn đề quảng cáo trên một năm buýt của HTX với giá 50 triệu đồng với mỗi xe 80 chỗ và 38 triệu đồng với xe 55 chỗ. Tuy nhiên, HTX này không dám nhận vì còn chờ chỉ đạo của Sở GTVT. Với số xe hiện có, nếu được quảng cáo, mỗi năm HTX sẽ có thêm ít nhất 5 tỷ đồng. “Nếu nộp về ngân sách 50% thì HTX cũng còn hơn 2,5 tỷ đồng để chia cho xã viên hoặc mua sắm thêm xe buýt mới”, ông Triệu nói.

Quảng cáo xe buýt tại TP HCM có thể mang lại hàng trăm tỷ đồng bù lỗ cho loại hình vận tải này.


Ông Đỗ Tiến Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty cơ khí GTVT Sài Gòn phàn nàn: “Ai cũng thấy quảng cáo trên xe buýt đề bù chi phí trợ giá sẽ hiệu quả và thiết thực hơn việc tăng giá vé xe buýt. Vậy mà thành phố lại không cho triển khai thực hiện”. Theo ông Lực, dù hằng năm thành phố phải trợ giá xe buýt rất lớn nhưng nhiều đơn vị kinh doanh xe buýt vẫn bị lỗ vì nguồn thu quá ít. “Nhiều HTX vẫn sử dụng loại xe buýt đã hoạt động cả chục năm nhưng vẫn không có kinh phí mua xe mới. Trong khi đó, việc tăng giá vé càng đẩy doanh nghiệp vào khó khăn vì lượng khách đi xe buýt sẽ giảm”. Theo tính toán của ông Lực, nếu được cho phép, số tiền quảng cáo thu được hằng  năm sẽ đủ để trang bị thêm hơn 300 chiếc xe buýt mới.

TP HCM từng cho phép quảng cáo trên thân xe buýt, song đến cuối năm 2002 thì bị cấm vì e ngại "mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông". Tháng 5.2008, UBND TP cho phép được quảng cáo trên xe buýt nhưng đến tháng 8/2008, Sở GTVT mới thí điểm quảng cáo trên trên 267 xe buýt của Công ty Xe khách Sài Gòn. Cuối năm 2008, Công ty Xe khách Sài Gòn trình đề án quảng cáo mới nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Trong khi đó, xe buýt ở nhiều địa phương khác như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Hà Nội… được phép quảng cáo. Ở An Giang, nhờ quảng cáo và xã hội hóa hoạt động, xe buýt không những không cần trợ giá mà còn tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Đặng Văn Khoa, đại biểu HĐND TP HCM cho rằng, hiện nay ở các nước phát triển và nhiều tỉnh, thành trong nước đều khai thác quảng cáo trên xe buýt rất hiệu quả. “Tại sao chỉ mỗi TP HCM là cấm quảng cáo trên xe buýt?. Đây là một sự lãng phí rất lớn”, ông Khoa nói.

Cấm vô lý

Chị Nguyễn Ngọc Thủy, làm việc cho một công ty quảng cáo ở quận 1, cho biết, so với các hình thức quảng cáo ngoài trời khác thì quảng cáo trên xe buýt được các doanh nghiệp rất ưa thích vì hiệu quả cao. “Xe buýt len lỏi khắp mọi nẻo đường, là hình ảnh quen thuộc với nhiều người nên mẫu quảng cáo trên xe buýt dễ gây ấn tượng và đi vào lòng người. Rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ tiền quảng cáo trên xe buýt. Đây là loại hình quảng cáo có tiềm năng rất lớn nhưng không hiểu sao thành phố vẫn chưa làm”, chị Thủy nói.

Theo tiến sĩ Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa kỹ thuật giao thông (ĐH Bách Khoa TP HCM), việc một vài người nại ra các lý do “quảng cáo trên xe buýt làm mất mỹ quan đô thị” và “ảnh hưởng đến an toàn giao thông” là không có cơ sở. “Theo tôi, những ai nói quảng cáo trên xe buýt dễ gây tai nạn giao thông cho người điều khiển phương tiện khác là không hiểu gì về kỹ thuật. Tất cả các mẫu quảng cáo, dù cố định hay di động, đều thu hút người đi đường. Nếu quảng cáo trên xe buýt gây tai nạn thì các bảng quảng cáo trên đường cũng gây tai nạn. Còn gây mất mỹ quan ư? Nếu chúng ta quy định phải sử dụng mẫu quảng cáo đẹp, màu sắc thích hợp… thì quảng cáo chỉ làm đô thị thêm sinh động”.

 

 

Theo Báo Đất Việt