Dùng thuế điều chỉnh ngành công nghiệp ôtô

29/11/2005
: 21745
 
Ôtô trong nước giá quá cao. Ảnh: A.T.

Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội nhấn mạnh mặc dù đã áp dụng chính sách bảo hộ đối với ôtô sản xuất trong nước trong một thời gian khá dài (từ năm 1999 đến nay) bằng cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng nhưng tỷ lệ nội địa hóa và chất lượng của ôtô sản xuất trong nước vẫn thấp, giá cả cao hơn các nước trong khu vực.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Quốc hội thông qua chiều nay thống nhất thuế suất chung đối với cả ôtô con sản xuất trong nước và nhập khẩu với là 50%. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng mức thuế này đáp ứng được yêu cầu gia nhập WTO, không ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư cũng như thu ngân sách nhà nước. Thuế suất đối với ôtô sản xuất trong nước tuy tăng từ 40% lên 50% nhưng vẫn thấp hơn thuế suất theo lộ trình đã được Quốc hội quy định. Đối với ôtô nhập khẩu, thuế suất giảm nhiều hơn từ 80% xuống 50% sẽ làm tăng sự cạnh tranh, có tác dụng không làm tăng giá bán ôtô sản xuất trong nước.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện có tình trạng nâng giá bán ôtô trong nước cao hơn so với các nước trong khu vực. Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành tài chính, thuế, hải quan quản lý chặt chẽ từ khâu nhập khẩu, kiểm tra chi phí đầu vào, đầu ra, giá thành, giá bán các loại xe ôtô sản xuất trong nước để thu thuế đúng quy định.

Trước đó, trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng cho hay Bộ Tài chính sẽ xem xét điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xe con nếu các doanh nghiệp trong nước tiếp tục nâng giá bán một cách vô lý.

(Theo Vnexpress.net)