Giấc mơ về những dòng xe chuyên dùng chất lượng cao do Việt Nam sản xuất

16/08/2010
: 11597

Hẹn tới hẹn lui nhiều lần, cuối cùng tôi cũng gặp được ông Đặng Quế Hùng, trưởng xưởng đóng xe chuyên dùng Xí nghiệp (XN) Cơ khí Ô tô An Lạc (Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn - SAMCO). “XN chuẩn bị bàn giao xe cho khách hàng nên công việc bề bộn quá”- ông cười hiền lành phân bua.

Học làm thợ trước khi làm thầy

Tốt nghiệp Khoa Cơ khí Ô tô Trường Đại học Bách khoa TPHCM, ông Hùng được nhận vào làm việc tại Công ty Phát triển Kỹ thuật Cơ khí Điện tử - một doanh nghiệp chuyên thiết kế, chế tạo các loại xe chuyên dùng (trực thuộc Sở Khoa học - Công nghệ - Môi trường TP). Để tích lũy kinh nghiệm, chàng kỹ sư trẻ Đặng Quế Hùng đã tình nguyện xuống xưởng làm công nhân (CN) trực tiếp sản xuất.

Tan ca, trong khi nhiều CN khác ra về thì Hùng vẫn ở lại với các máy móc, thiết bị để tìm hiểu cặn kẽ nguyên lý hoạt động cũng như các khuyết tật nhằm bổ sung kiến thức đã học ở trường.

Bên cạnh ý thức cầu tiến, ông nói mình may mắn khi được làm việc với PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, giám đốc công ty, một chuyên gia đầu ngành về thiết bị và động lực của TPHCM. Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của thầy Ninh, không chỉ tích lũy kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp, ông còn học được những kinh nghiệm quý về tiếp thu ý kiến phản biện của khách hàng để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Đặng Quế Hùng (áo sọc) và công nhân Xí nghiệp Cơ khí Ô tô An Lạc bên dòng sản phẩm xe chữa cháy

Năm 1995, kỹ sư Đặng Quế Hùng đã ghi dấu ấn đầu tiên khi cùng tập thể CN vượt qua mọi trở ngại trong điều kiện khan hiếm vật tư, thiết bị để thiết kế, chế tạo thành công sản phẩm xe chữa cháy cho Công ty Cao su Dầu Tiếng.

Để kịp giao hàng cho đối tác, ròng rã 4 tháng trời, nhiều hôm phải ăn mì gói thay cơm nhưng ông và anh em CN vẫn miệt mài làm việc, chế tạo thành công sản phẩm, được khách hàng đánh giá cao bởi sự tiện ích, hiệu quả và kịp thời đưa vào phục vụ sản xuất. Sau 7 năm gắn bó với Công ty Phát triển Kỹ thuật cơ khí điện tử, đầu năm 1998, ông chuyển sang Trung tâm Ô tô An Lạc (tiền thân của xưởng sản xuất xe chuyên dùng, XN Cơ khí Ô tô An Lạc).

Tạo dấu ấn trong sản phẩm

Bình quân mỗi năm, XN xuất xưởng 100 xe, trong đó có những sản phẩm xuất khẩu. Mỗi sản phẩm đều có dấu ấn riêng của ông Hùng. Kể về kinh nghiệm thiết kế, chế tạo các dòng sản phẩm này, ông Hùng nói: “Sản phẩm không chỉ đòi hỏi khắt khe về các tiêu chí kỹ thuật mà còn phải thể hiện được trình độ ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là trong điều khiển và vận hành. Đó cũng là tiêu chí đánh giá trình độ tay nghề của kỹ sư, CN”.

Ông Nguyễn Hồng Anh, Tổng Giám đốc Samco:

Miệt mài sáng tạo

Trong những lúc khó khăn nhất, anh Hùng luôn biết cách động viên anh em công nhân đoàn kết, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo. Có thể nói xí nghiệp trụ vững ở những thời điểm khó khăn nhất có vai trò đầu tàu của anh. Miệt mài sáng tạo, hết lòng với thợ trẻ, điều ấy đã giúp anh Hùng đạt được thành công như hôm nay.

Chuẩn hóa quy trình làm việc, thiết kế những mẫu xe mới phù hợp với nhu cầu thị trường và đặc điểm tình hình VN, đạt độ thẩm mỹ công nghiệp cao là những dấu ấn của kỹ sư Hùng khi chính thức đảm nhận chức vụ trưởng xưởng sản xuất và đóng xe chuyên dùng vào đầu năm 2001. Xe chữa cháy SAMCO Hino FG-Hi-06 là một trong những sản phẩm tiêu biểu.

Bám sát nhu cầu thị trường, mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới và cải tiến phù hợp với đặc thù VN, sản phẩm xe chữa cháy do kỹ sư Hùng và anh em CN thiết kế, chế tạo có những tính năng đặc biệt nổi trội so với sản phẩm cùng loại. Ngoài sử dụng động cơ tiết kiệm nhiên liệu, mạnh mẽ, bảo vệ môi trường, hệ thống điều khiển của xe còn được thiết kế khoa học, giúp việc vận hành đơn giản, hiệu quả, an toàn cho người sử dụng.

So với dòng xe chữa cháy tương tự nhập ngoại, xe chữa cháy do SAMCO sản xuất tiết kiệm được 1,5 tỉ đồng mỗi sản phẩm. Sản phẩm ra đời lập tức được Tập đoàn Công nghiệp nặng Misubishi Heavy – Nhật Bản đặt hàng cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn – Cần Thơ; Nhà máy Lọc dầu Dung Quất – Quảng Ngãi cũng đặt hàng 3 chiếc.

Hết lòng vì thợ trẻ

Luôn khắt khe với thợ trẻ, trong công việc luôn tỉ mỉ từng li, từng tí nên anh em CN gán cho ông biệt danh quý mến “Hùng già”. “Uy tín của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào trình độ tay nghề của đội ngũ CN; vì vậy, tôi luôn xác định đào tạo, nâng cao tay nghề cho CN là nhiệm vụ hàng đầu”- ông tâm sự.

Liên tục được cập nhật kiến thức mới, trình độ tay nghề của đội ngũ kỹ sư, CN không ngừng được nâng cao. CN Cao Hoài Tâm, giải nhất Hội thi Tay nghề thợ hàn SAMCO, cho biết: “Được làm việc chung với những bậc đàn anh giỏi nghề, đầy nhiệt huyết như anh Hùng là điều may mắn cho chúng tôi. Ý thức tự học, tự rèn của anh Hùng khiến cánh thợ trẻ luôn nể phục và noi gương”. Ở tuổi 45, “Hùng già” vẫn đang theo đuổi giấc mơ cho ra lò những dòng xe chuyên dùng chất lượng cao.

 

Theo Báo Người lao động.