Khuyến mãi cũng không cứu được thị trường ô tô

07/06/2012
: 13186

Mặc dù các hãng xe đã cố gắng tung ra nhiều chương trình giảm giá, hỗ trợ khách hàng, nhưng tình hình kinh doanh của các hãng xe vẫn tiếp tục bị giảm sâu trong tháng qua.

Trong tháng qua, mặc dù nhà sản xuất xe hạng sang Mercedes-Benz Việt Nam đưa ra chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe với mức giảm giá bán lớn, nhưng kết quả bán hàng tháng rồi của nhà sản xuất xe đến từ Đức này cũng chỉ đạt được 142 xe, giảm đến 63 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình này cũng không mấy sáng sủa đối với các nhà lắp ráp xe khác. Báo cáo với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), GM Việt Nam cho biết trong tháng qua chỉ bán được 311 xe, giảm đến 224 xe. Giảm sâu hơn nữa là Ford Việt Nam chỉ bán được 224 xe, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Honda Việt Nam trong tháng qua cũng chỉ bán được khoảng 100 xe; Isuzu Việt Nam bán được 112 hay VinaStar (Mitsubishi) chỉ bán được 103 xe.

Hãng xe có sản lượng xe bán ra lớn trong thời gian qua là Trường Hải nhưng trong tháng 5 rồi cũng chỉ bán được gần 1.900 xe, giảm hơn 770 xe so với cùng kỳ…

Bên cạnh việc giảm giá xe, đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng như hỗ trợ phí trước bạ, tặng phụ kiện xe, phí bảo hiểm xe, … nhưng tình hình kinh doanh theo các hãng xe vẫn không cải thiện mấy. Các hãng xe cho biết họ cũng đã cố gắng đưa các dòng xe mới vào thị trường nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nhưng lượng bán hàng hàng tháng đều bị sụt giảm mạnh.

Kinh tế khó khăn, cùng với chính sách hạn chế sử dụng ô tô cá nhân với các khoản phí tăng cao, thắt chặt vốn vay ngân hàng... đang làm cho các nhà sản xuất ô tô trong nước gặp nhiều khó khăn với lượng tồn kho cao.

Nhưng theo các hãng xe cũng như doanh nghiệp kinh doanh ô tô, khó khăn lớn nhất hiện nay là thông tin về phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân rất cao “sẽ được ban hành” khiến thị trường bị đóng băng.

Những giải pháp kích cầu tiêu dùng mà các hãng xe tung ra thời gian qua mặc dù được các hãng xe cho là rất lớn nhưng hiện nay theo giới doanh nghiệp chỉ được xem là liệu pháp tạm thời nhằm cứu mình thoát khỏi tình trạng tồn kho quá lớn dẫn đến đình đốn sản xuất.

Trong báo cáo của mình, VAMA khẳng định sức mua ô tô giảm mạnh trong thời gian qua là do người tiêu dùng đang e ngại chính sách bất ổn về thuế và phí. VAMA cho biết đã gửi đến các cơ quan chức năng bản đề xuất gồm ba điểm: (1) hủy bỏ đề án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân (tốt nhất là không bao giờ áp dụng); (2) chỉ áp dụng một mức phí trước bạ thống nhất là 5% đối với xe con trên toàn quốc và (3) giảm thuế giá trị gia tăng.

Ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA cho rằng chỉ cần thực hiện được hai đề xuất đầu tiên thì thị trường ô tô sẽ nhanh chóng tìm lại được sức tăng trưởng.

Một số chương trình khuyến mãi của các hãng xe

- Ford Việt Nam ngày 16-4 đã khởi động chương trình khuyến mãi hè “Hot Summer Deal” nhằm hỗ trợ giá cho các khách hàng mua xe trong mùa hè 2012. Theo chương trình này, Ford Việt Nam áp dụng ưu đãi cho tất cả các phiên bản của các dòng xe Everest, Escape, Mondeo, Focus và Fiesta 4 cửa 1.6L AT trong thời hạn nhất định với mức giảm cao nhất lên đến 86 triệu đồng/xe. 

Ford Vietnam cũng vừa đăng quảng cáo với mức giảm xe Mondeo 2.3L AT lên tới trên 84 triệu đồng/xe; hay Escape giảm 86 triệu đồng/xe...

-Mercedes-Benz Vietnam trong tháng 5 giới thiệu chiến dịch ưu đãi cho khách hàng với giá mới chỉ áp dụng trong tháng 5-2012 cho bốn mẫu xe thể thao của hãng: chiếc coupe CL500 (5,2 tỉ đồng), chiếc mui trần SL350 (3,75 tỉ đồng), chiếc sedan-coupe CLS300 (2,55 tỉ đồng) và chiếc E-Coupe (2,45 tỉ đồng). Đối với những mẫu xe còn lại, Mercedes-Benz Việt Nam cũng công bố giá niêm yết mới, thấp hơn từ 1,85% – 3,96% so với trước đây (tùy mẫu xe).

-Trước đó, Honda Việt Nam cũng giảm giá 40 đến 55 triệu đồng/xe Civic. Trường Hải cũng công bố gói khuyến mãi lên tới gần 100 triệu đồng cho xe Sorento…

 

 Theo Thời báo KTSG