Ôtô nhập khẩu sẵn sàng đổ bộ

28/06/2006
: 30750

Vào thời điểm mà xe cũ nhập khẩu bắt đầu xâm nhập Việt Nam, đồng thời các liên doanh cũng chuẩn bị tung ra thêm nhiều mẫu xe mới như Ford Focus 5 cửa hay Fiat Albea, thì việc phân phối ôtô mới nguyên chiếc với thuế nhập khẩu lên tới 90% được coi là một cuộc chơi mạo hiểm. Dù vậy, theo ông Hà Minh Tuấn, Giám đốc công ty cổ phần ôtô Hyundai Việt Nam (HMV), thị trường trong nước rất tiềm năng với hơn 80 triệu dân. Ngoài ra, cùng với những cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, lộ trình thuế đánh vào ôtô sẽ giảm và đó chính là cơ hội cho dòng chảy xe mới nhập khẩu.

Đa chủng loại

Giá dự kiến của Hyundai Coupe sẽ vào khoảng 52.000-55.000 USD.
Giá dự kiến của Hyundai Coupe khi ra mắt tại Việt Nam vào khoảng 52.000-55.000 USD. Ảnh: Hyundai

Khoảng từ tháng 8 tới, HMV sẽ bắt đầu tung ra thị trường hai mẫu xe SUV là Terracan và Santa Fe. Xe Terracan sử dụng động cơ dầu 2.5, với trang thiết bị tương đương tiêu chuẩn Mỹ, có giá bán dự kiến 45.000-48.000 USD, trong khi Santa Fe được lắp động cơ xăng 2.7 V6, giá dự kiến chừng 48.000-52.000 USD. Mạnh dạn hơn, công ty còn chuẩn bị giới thiệu mẫu xe 2 cửa đầu tiên tại Việt Nam là chiếc Hyundai Coupe. Đây là một chiếc xe thể thao với cửa sổ mui, mâm đúc 17 inch, động cơ xăng 2.0. Chiếc xe sẽ có giá khoảng 52.000-55.000 USD.

Sự xuất hiện của chiếc hatchback Nissan Tiida cho thấy chủng loại sản phẩm ôtô trong nước ngày càng phong phú. Theo ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc công ty Văn Tân, nhà phân phối các sản phẩm xe Nissan tại Việt Nam, dạng xe 5 cửa bắt đầu được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Điển hình là việc Ford Focus cũng vừa trình làng mẫu xe Focus ở dạng thân xe này.

Nissan Tiida.
Chiếc xe hatchback Nissan Tiida. Ảnh: Hoàng Hà

Tại triển lãm Autotech vừa qua còn xuất hiện một chiếc hatchback khác được lắp ráp ở Trung Quốc. Chiếc xe này trang bị động cơ 1.5 I4, phun xăng điện tử đa điểm, công suất 84 mã lực, giá 11.500 USD. Tuy nhiên, đáng chú ý trong nhất trong những mẫu xe Trung Quốc được nhập về là chiếc Lifan 520. Theo đại diện Lifan, tới đầu tháng 9, mẫu xe này sẽ được bán tại các salon ôtô với giá 16.000 USD.

Khác với xe nhập lẻ, xe nhập khẩu được phân phối chính thức có chế độ bảo hành theo tiêu chuẩn toàn cầu của nhà sản xuất. Chẳng hạn, ông Hà Minh Tuấn, Giám đốc HMV, cho biết các mẫu xe do công ty ông bán ra sẽ được cấp sổ bảo hành chính hãng và hưởng chế độ bảo hành theo 50.000 km hoặc 2 năm sử dụng. Ngoài ra, phụ tùng thay thế cũng được nhập khẩu và bán với mức giá thống nhất trên toàn quốc, theo ông Tuấn.

Tương tự như vậy, công ty Văn Tân cho biết sẽ xây dựng một xưởng bảo dưỡng đồng thời cung cấp linh kiện chính hãng để phục vụ cho khách hàng sử dụng xe Nissan.

(theo Vnexpress.net)