Thị trường ô tô kỳ vọng những tháng cuối năm

14/08/2013
: 9965

     Lượng ô tô của các hãng xe bán ra trong những tháng gần đây có chiều hướng tăng lên, cùng với phí trước bạ tại hai thành phố Hà Nội và Đà Nẵng đã giảm lần lượt về mức 12% và 10% là cơ sở đển các hãng ô tô kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục đi lên trong các tháng còn lại của năm 2013.

Duy trì đà tăng

     Thị trường ô tô trong những tháng qua, theo các hãng xe, đang chứng kiến sự đi lên rõ hơn vì thống kê cho thấy lượng xe bán ra trên thị trường tháng sau luôn cao hơn tháng trước. Cụ thể trong tháng 4 số lượng xe bán ra đạt 8.782 chiếc, tăng 5% so với tháng trước đó, và tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

     Bước sang tháng thứ 5, tổng lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường đạt 9.731 xe, tăng 11% so với tháng 4 và tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 6, tiêu thụ toàn thị trường đạt ở mức tương đương của tháng trước đó nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì tăng đến 48%.

     Trong tháng 7 rồi, dù chưa có kết quả cuối cùng nhưng theo thống kê riêng của các hãng xe thì thị trường vẫn có chiều hướng tiếp tục đà đi lên.

     Theo các hãng xe như Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Ford Việt Nam, GM Việt Nam, Vinamazda..., lượng xe bán ra trong tháng 7 rồi tăng hơn so với tháng trước đó chút ít và so với cùng kỳ năm ngoài thì tăng nhiều hơn.

     Cụ thể như Toyota Việt Nam trong tháng qua bán được gần 3.000 xe, tăng 137 xe so với tháng trước đó, nhưng tăng đến gần 1.270 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Hay Ford Việt Nam trong tháng qua bán được đến 685 xe, tăng hơn 100 xe so với tháng trước đó và tăng 215 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

     Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đây là một tín hiệu đáng khích lệ về sự hồi phục của ngành so với năm ngoái nhờ vào các phản ứng tích cực từ người tiêu dùng sau khi Chính phủ quyết định giảm lệ phí trước bạ xuống còn 10% đến 15% kể từ đầu tháng 4 rồi thay vì ở mức trần trước đó là 20%.

     Giới kinh doanh ô tô cho rằng trong thời gian tới, lượng bán hàng có thể còn tiếp tục tăng mạnh hơn nữa, nhất là sau khi các địa phương áp dụng mức lệ phí trước bạ ở mức sàn là 10% hoặc hạ xuống còn 12% thay vì 15% của Hà Nội.

     TPHCM dù chưa có động tĩnh gì về việc giảm phí trước bạ (đang áp dụng mức cao nhất 15%), nhưng với tình hình chung các địa phương trên cả nước và ngay cả Hà Nội - một trong những thị trường ô tô lớn nhất cả nước còn quyết định điều chỉnh giảm loại phí này thì không ít nhà kinh doanh lẫn người tiêu dùng có ý định mua ô tô cũng đặt nhiều kỳ vọng TPHCM cũng sẽ sớm có quyết định điều chỉnh giảm phí trước bạ giống như Hà Nội và Đà Nẵng vừa thực hiện.

     Mặc dù vậy, trong tháng 8 này (tháng 7 âm lịch) không ít hãng xe lo ngại rằng thị trường sẽ bị chựng lại bởi trong dân gian, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng “cô hồn” với những kiêng kỵ nhất định của người mua. Chẳng hạn năm ngoái, sau giai đoạn tăng khá liên tiếp thì đến tháng 8 dương lịch, cũng là tháng “cô hồn” trong âm lịch, lượng bán hàng ô tô đã lập tức sụt giảm 5%.

Kỳ vọng tăng cao vào cuối năm

     VAMA dự báo toàn thị trường ô tô năm 2013 sẽ tiêu thụ đạt khoảng 108.000 chiếc, cao hơn 8.000 xe so với dự báo hồi đầu năm, với hy vọng kết quả kinh doanh của những tháng còn lại sẽ tốt hơn nửa đầu năm nay.

     Rõ ràng thị trường ô tô trong nước đã có những dấu hiệu khởi sắc và do vậy các hãng ô tô đang kỳ vọng tăng trưởng cao hơn ở những tháng cuối năm nay khi các thành phố lớn giảm thuế trước bạ đối với đăng ký xe mới.

     Dù vậy, các hãng xe cũng không ngồi yên để chờ khách hàng đến với mình mà đã chạy đua tung xe mới đón khách hàng về với mình. Trong hai tháng qua, người yêu ô tô đã chứng kiến hàng loạt các doanh nghiệp lắp ráp và nhập khẩu ô tô ra mắt các mẫu xe mới cũng như công bố chiến lược kinh doanh tại Việt Nam. Những tên tuổi lớn như Honda, Nissan, Ford, Mercedes-Benz, BMW và Rolls-Royce đều đã hâm nóng thị trường bằng sản phẩm mới và các thông tin bán hàng đầy hứa hẹn.

     Bên cạnh phân khúc xe tầm trung trên dưới 600 triệu đồng được các doanh nghiệp tập trung như Honda, Nissan, GM ... khai thác thì các dòng xe cao cấp của BMW hay Mercedes-Benz...  cũng đã nhanh chóng cho ra mắt thị trường.

     Thời điểm này, các hãng ô tô cũng đang gấp rút chuẩn bị “bung sức” cho giai đoạn sôi động cuối năm mà “bản lề” chính là sự kiện triển lãm ô tô Việt Nam năm 2013 (Vietnam Motor Show 2013) sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TPHCM.

     Trước đó, VAMA và các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng chính thức thông báo triển lãm ô tô Việt Nam năm 2013 sẽ có 6 thương hiệu xe nhập khẩu toàn là dòng xe sang trong đó thương hiệu xe chưa chính thức có mặt ở Việt Nam là Lexus. Năm dòng xe nhập khẩu khác có mặt tại triển lãm ô tô lớn nhất Việt Nam này sẽ bao gồm Audi, BMW, Land Rover, Nissan và Renault.

     Ngoài 6 thương hiệu nói trên còn có các thành viên VAMA tham gia bao gồm Ford, GM, Hino, Honda, Mercedes-Benz, Suzuki, Toyota và Vinastar...

     Thông lệ, kể từ khi triển lãm do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổ chức chính thức khai màn, thị trường mới thật sự bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất bởi đây là thời điểm mà các hãng xe tham gia triển lãm mới chính thức giới thiệu các sản phẩm mới của mình và tung ra các chiêu bán hàng, khuyến mãi để kích cầu. Qua đó, sự kiện này được kỳ vọng sẽ tạo nên một cú hích lớn cho thị trường. Mặt khác người tiêu dùng trong nước có tâm lý mua xe nhiều vào dịp cuối năm.

     Kỳ vọng là thế, song cũng có nhiều ý kiến còn lo ngại do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế vẫn chưa thực sự được cải thiện, các doanh nghiệp, cá nhân vẫn đang trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, nhất là chi tiêu vào những sản phẩm đắt tiền như ô tô. Mặt khác sự úp mở về thời điểm thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân của Bộ Giao thông Vận tải theo người tiêu dùng vẫn chưa rõ ràng.

Theo Thời báo KTSG