Hôm qua 15-2, TPHCM đã tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tại hội nghị này, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, đã đánh giá kết quả bước đầu của cuộc vận động và chỉ đạo các cơ quan ban ngành, đoàn thể của TPHCM tiếp tục thực hiện cuộc vận động trong thời gian tới. Báo SGGP xin trích đăng nội dung phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà.
|
Chọn mua thực phẩm chế biến do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.
|
Thúc đẩy sản xuất, bình ổn thị trường
Thực hiện thông báo kết luận của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 1-9-2009, yêu cầu các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở tổ chức quán triệt nâng cao nhận thức và hành động của đảng viên, cán bộ, công nhân viên chức lao động, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thành phố về những quan điểm cơ bản của thông báo kết luận Bộ Chính trị; góp phần thực hiện tốt mục tiêu của cuộc vận động đề ra là “phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.
Căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thành ủy, UBND TPHCM đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố với 5 nhóm giải pháp cụ thể, phân công cho từng sở, ngành, quận, huyện, triển khai thực hiện, đồng thời giao các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, để tác động đến người tiêu dùng.
Qua phối hợp triển khai chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành, các cấp đã từng bước phát huy hiệu quả của chương trình; nhiều DN mạnh dạn đầu tư, hiện đại hóa máy móc thiết bị, tạo ra sản phẩm mới, đa dạng mẫu mã, nâng cao chất lượng, hạ giá thành, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại, ngày càng mở rộng và chiếm lĩnh thị phần trong nước. Nhiều DN thương mại dịch vụ khi sắp xếp hàng hóa giới thiệu với người tiêu dùng đều quan tâm dành những vị trí tốt, thuận lợi, kệ hàng đẹp để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm Việt; trong các siêu thị, hàng hóa của các DN Việt Nam chiếm từ 90% đến 95%; đã tổ chức các Hội chợ đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu dân cư, xây dựng và triển khai có hiệu quả chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt. Từ đầu năm 2010 đến nay, thành phố đã ban hành nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các DN thành phố tham gia chương trình bình ổn thị trường, đặc biệt trong việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Canh Dần 2010 và Tết Tân Mão 2011.
|
Chọn mua thực phẩm chế biến do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất tại Co.opMart Cống Quỳnh chiều 15-2.
|
Thực hiện chương trình bình ổn giá năm 2010 và Tết Tân Mão, UBND TP đã hỗ trợ cho 14 DN vay 380,6 tỷ đồng (không tính lãi suất, không thế chấp tài sản) để sản xuất - kinh doanh, cung ứng hàng hóa bao gồm 9 mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, không để đột biến tăng giá. Tỷ lệ hàng Việt bày bán trong các chợ, siêu thị ngày càng tăng cao, chiếm lĩnh được thị trường, tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng. Nhờ vậy, trong 2 dịp tết vừa qua, hàng hóa nội địa trên thị trường thành phố phong phú, đa dạng, cung bảo đảm cầu, giá cả ổn định, đáp ứng nhu cầu vui xuân đón tết của nhân dân thành phố.
Tuy còn một số mặt tồn tại, hạn chế, song những kết quả bước đầu đạt được qua hơn một năm tổ chức triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, bình ổn thị trường, góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế của thành phố, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần cải thiện đời sống nhân dân.
4 giải pháp thời gian tới
Để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục các mặt hạn chế, nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện cuộc vận động trong những năm tới ngày càng đi vào chiều sâu và bền vững, trước mắt trong năm 2011, cần tập trung đẩy mạnh cuộc vận động theo các yêu cầu sau:
Các cấp ủy cần tiếp tục tổ chức quán triệt sâu rộng trong nội bộ và trong xã hội để nâng cao nhận thức và hành động c