Ban kinh tế và ngân sách Hội đồng nhân dân TPHCM đến thăm và làm việc tại SAMCO

03/11/2011
: 19606

     Sáng ngày 01/11/2011, Ban kinh tế và ngân sách thuộc Hội đồng nhân dân TPHCM đã có buổi làm việc tại SAMCO về hoạt động sản xuất công nghiệp của Tổng công ty và định hướng phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành cơ khí giao thông.

     Dẫn đầu đoàn đại biểu có ông Nguyễn Văn Lâm và Ông Nguyễn Tấn Tuyến là 02 Phó Trưởng ban kinh tế và ngân sách của Hội đồng nhân dân (HĐND).

     Tại buổi làm việc, đoàn đại biểu của ban kinh tế và ngân sách đã tập trung tìm hiểu về hoạt động sản xuất công nghiệp của Tổng công ty SAMCO và những hoạt động sản xuất công nghiệp phụ trợ cho ngành cơ khí giao thông nhằm có một cái nhìn tổng thể về hiện trạng sản xuất hiện nay để có cơ sở để tư vấn cho lãnh đạo TP trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn này của TP.

 
Đại diện ban kinh tế và ngân sách giới thiệu các đại biểu tham dự.

     Báo cáo của Lãnh đạo SAMCO cho thấy, hoạt động sản xuất công nghiệp của Tổng công ty trải rộng từ các hoạt động thiết kế, đóng mới các loại xe khách, xe buýt và xe chuyên dụng cho đến hoạt động thiết kế mới, cải tạo, sửa chữa tàu phà, xà lan các loại, bên cạnh đó, Tổng công ty còn sản xuất các sản phẩm cơ khí điện phục vụ cho hệ thống chiếu sáng công cộng như trụ đèn chiếu sáng, trụ điện lực … Đặc biệt, hiện nay SAMCO đang làm chủ đầu tư Khu công nghiệp Cơ khí - Ô tô Hòa Phú 100ha tại Củ Chi, đang triển khai thu hút khách hàng đầu tư vào sản xuất tại đây. Ưu tiên kêu gọi đầu tư các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực sản xuất linh kiện ô tô; đóng mới, sửa chữa, lắp ráp ô tô phương tiện thiết bị giao thông vận tải; thiết kế cải tạo và đóng mới các phương tiện cơ giới đường bộ. Ưu tiên các loại hình sản xuất áp dụng công nghệ tiên tiến.

     Từ hiện trạng hoạt động hiện nay của SAMCO cho thấy do lĩnh vực hoạt động dàn trải nên đã hạn chế trong việc tập trung nguồn vốn, nguồn lực cho việc phát triển hoạt động sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó, các ngành công nghiệp phụ trợ cho sản xuất ô tô còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được nhu cầu về chủng loại và chất lượng các loại vật tư, phụ tùng. Chính sách của Chính Phủ về ưu tiên, ưu đãi thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ cho ôtô (như lĩnh vực điện, dập khung vỏ, kính, ghế, vật liệu cách nhiệt, cách âm… ) còn chung chung, không rõ ràng, không định hướng cụ thể nên cũng không khuyến khích sự phát triển của hoạt động sản suất công nghiệp phụ trợ.

     Tổng công ty cũng đã đưa ra một số kiến nghị với lãnh đạo Thành phố nhằm từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh hoạt động sản xuất công nghiệp của SAMCO nói riêng và của Thành phố:

  • Việc phát triển công nghiệp phụ trợ không chỉ bó gọn ở quy mô Thành phố mà phải định hình từ những chính sách của Chính Phủ.

  • Chính Phủ cần xây dựng hàng rào kỹ thuật đối với phụ tùng – linh kiện nhập khẩu để giúp tăng tính cạnh tranh cho phụ tùng - linh kiện sản xuất trong nước (Không vi phạm cam kết WTO, AFTA…).

  • Các chính sách – quyết định có liên quan đến việc hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ cần rõ ràng, có định hướng, không nên chỉ nêu chung chung.

  • Thị trường ngành cơ khí ôtô hiện nay chưa đủ lớn, còn manh mún nên rất khó khăn để tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ. Cần có cơ chế hỗ trợ mạnh để thu hút các DN vừa và nhỏ tham gia đầu tư đầu tư sản xuất.

  • Thành phố chỉ đạo các quận, huyện có các đơn vị sản xuất cần di dời phải tập trung vào các cụm – khu công nghiệp đã được Thành phố quy hoạch. Như vậy việc xử lý môi trường được tập trung, tránh lãng phí, phù hợp với quy hoạch chung của Thành phố.

 Xuân Điền