Doanh nghiệp đầu tư xe buýt CNG cần được hỗ trợ mạnh từ chính sách

06/04/2016
: 8067

     Sáng nay, 06/4, Hội thảo sử dụng nhiên liệu CNG trong giao thông vận tải khu vực miền Nam đã được tổ chức tại Tổng công ty SAMCO với sự chủ trì của Sở Giao thông vận tải TPHCM.

     Xe buýt sử dụng khí ga thiên nhiên CNG được xem là giải pháp cho giao thông xanh, thân thiện môi trường và là xu hướng chung trong phát triển giao thông bền vững. Tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc sử dụng nhiên liệu CNG đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng tại TPHCM cùng những đánh giá hiệu quả từ việc sử dụng loại nhiên liệu thân thiện môi trường này.

 Ông Trần Quốc Toản - TGĐ SAMCO phát biểu tại hội thảo.

     Là địa phương đi đầu trong việc sử dụng khí ga thiên nhiên CNG, từ năm 2011 lãnh đạo TPHCM đã cho phép Tổng công ty SAMCO thí điểm đầu tư mới 21 xe buýt CNG nhập khẩu từ Hàn Quốc để khai thác trên tuyến buýt Bến Thành- Bình Tây. PGS.TS Nguyễn Thị Bích Hằng- Trường ĐH GTVT cho biết kết quả khảo sát tiêu hao nhiên liệu khí cho thấy xe buýt CNG tiết kiệm 23% chi phí cho nhiên liệu so với xe chạy dầu diezel, giảm lượng khí CO2, giảm tiếng ồn và rung động. Sau 1 năm chạy thử nghiệm, 03 xe buýt CNG được khảo sát đã tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng so với xe chạy bằng dầu cùng cự ly.

 Xe buýt CNG đang được kiểm tra độ kín nước tại Nhà máy ô tô Củ Chi (SAMCO) trước khi xuất xưởng.

     Từ kết quả đáng phấn khởi này và hướng đến việc phát triển hệ thống giao thông xanh, năm 2013 THHCM phê duyệt đề án sản xuất 300 xe buýt CNG và giao cho Tổng công ty SAMCO triển khai với mục tiêu thay thế dần các xe buýt đã xuống cấp. Nhà máy ô tô Củ Chi thuộc SAMCO đã sản xuất và lắp ráp xe buýt CNG với sự hỗ trợ tư vấn, chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia cao cấp đến từ Hyundai- Hàn Quốc. Ngày 1/3/2016 vừa qua, 23 chiếc xe buýt CNG đầu tiên của đề án 300 xe buýt CNG đã được SAMCO bàn giao cho HTX Vận tải 19/5 đưa vào vận hành trên tuyến buýt số 33 giữa Đại học Quốc gia và bến xe An Sương. Trước đó vào cuối năm 2015, SAMCO cũng đã cung cấp một số xe buýt cho tuyến buýt mới kết nối TP Thủ Dầu Một và TP Mới Bình Dương. Cho đến nay, SAMCO là doanh nghiệp đầu tiên trên cả nước sản xuất thành công xe buýt CNG.

Những xe buýt CNG SAMCO bàn giao cho HTX Vận tải 19/5 đang hoạt động trên tuyến buýt số 33.

     Lợi ích của xe buýt CNG về kinh tế cũng như môi trường là điều dễ thấy nhưng đầu tư xe buýt CNG không phải đơn giản. Hai vấn đề khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp nêu tại hội thảo là về vốn và nguồn cung cấp nhiên liệu. Trước hết là vốn đầu tư cho xe buýt chạy bằng CNG khá cao, kể cả có chính sách hỗ trợ thì khi vay vốn đầu tư 1 xe CNG có giá khoảng 2,75 tỷ đồng, mỗi tháng doanh nghiệp phải trả các khoản vay là 35 triệu đồng/tháng và kéo dài trong 7 năm. “Mà xe CNG chỉ có thể chạy bằng ga và không thể thay bằng nhiêu liệu khác nên nếu nguồn cung nhiên liệu không ổn định thì doanh nghiệp sẽ điêu đứng ngay lập tức”, một doanh nghiệp vận tải tại TPHCM nêu ý kiến.

     ông Trần Văn Quan, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho rằng hiện nay sử dụng xe buýt CNG là nhu cầu lớn của các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ chứ không chỉ riêng TP.HCM. Nhưng ở mỗi tỉnh lại có những chính sách riêng về đầu tư, phát triển xe buýt CNG trong khi các vấn đề thuế, phí và phát triển xe buýt thì lại phải tuân thủ các quy định chung của quốc gia và quy hoạch của Bộ GTVT. Từ đó, mỗi tỉnh, thành có tốc độ thay thế xe buýt cũ, gây ô nhiễm nặng cho môi trường  bằng xe buýt sạch CNG khác nhau. Từ đó, ông Quan đưa ra đề xuất, trước mắt các tỉnh, thành liền kề như TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương cần ngồi lại, phối hợp với nhau, có tiếng nói chung kiến nghị lên Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài Chính… có các chính sách về sản xuất, đầu tư, đánh thuế, hỗ trợ cho phát triển xe buýt sạch CNG.

     Giải đáp về chính sách hỗ trợ, ông Đậu An Phúc- GĐ TT Quản lý Điều hành VTHKCC TPHCM cho biết, hiện nay chính sách hỗ trợ đầu tư xe buýt CNG cũng tương đương với xe buýt, đó là điều chưa hợp lý. “Chúng tôi đã xây dựng lại định mức trợ giá cho xe buýt cho phù hợp với hai mức trợ giá định mức cho xe buýt thường và buýt CNG và sẽ trình UBNDTP phê duyệt.

     Đối với nguồn cung nhiên liệu, PTGĐ Công ty CP Kinh doanh Khí hóa lỏng Miền Nam- PV Gas South cho biết, ngoài nguồn cung từ trữ lượng khí thiên nhiên của Việt Nam vào khoảng 2,694 tỷ m3 thì còn có các dự án nhập khẩu khí nên nguồn nhiên liệu cung cấp cho buýt CNG được xem là ổn định trong khoảng 100 năm. Vấn đề còn vướng mắc hiện nay là việc phát triển hạ tầng là các trạm cung cấp nhiên liệu ga cho buýt CNG. Hiện nay PV Gas South có 2 trạm mẹ tại KCN Mỹ Xuân- Bà Rịa Vũng Tàu và tại KCN Hiệp Phước-TPHCM với 7 trạm con, trong đó 3 trạm tại Vũng Tàu và 4 trạm tại TPHCM. Trong năm 2016, PV Gas South sẽ đầu tư thêm một trạm con tại Bến xe Quận 8- TPHCM và nâng công suất 2 trạm con tại Đại học Quốc gia và trạm Phổ Quang. Về dài hạn trong những năm tiếp theo, đơn vị sẽ đầu tư các trạm phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của khách hàng sử dụng CNG trong lĩnh vực GTVT.

     Tại hội thảo, các đại biểu thống nhất cần có chính sách mạnh mẽ từ Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xe buýt CNG và mong muốn UBND, Sở GTVT TP.HCM sẽ chủ trì cho việc xây dựng những đề xuất chính sách trên. Cũng theo các đại biểu thì chính sách phát triển xe buýt CNG ở tầm quốc gia này cũng là cơ sở để các tỉnh, thành thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2014 trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Video clip: CNG - Giải pháp giao thông xanh


Truyền thông đưa tin:

Đài truyền hình TPHCM - HTV9:

HTV9 - Nhịp cầu doanh nhân:

Đài tiếng nói Nhân dân TPHCM. 

Báo Pháp luật Thành phố: Sài Gòn sẽ hết xe buýt thải khói đen.

Báo Người lao động: Khuyến khích sử dụng xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch.

Báo Thanh Niên: Tìm ưu đãi cho xe buýt chạy gas.

VOV giao thông: Hội thảo sử dụng nhiên liệu sạch CNG trong giao thông vận tải khu vực phía Nam.

Báo Giao thông: Xe buýt CNG tiết kiệm 23% chi phí nhiên liệu.

Tạp chí Công Thương: Hội thảo sử dụng CNG trong GTVT phía Nam.

Tạp chí Vận tải ô tô: TPHCM sẽ thay đổi chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xe buýt CNG. 

Báo Pháp luật TPHCM: Cần có chính sách quốc gia về phát triển xe buýt sạch CNG.

Báo Người lao động: Chờ xe buýt sạch.

TTXVN: Mở rộng mô hình xe buýt sử dụng CNG ở phía Nam.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn: Chưa có ưu đãi rõ ràng, doanh nghiệp ngại đầu tư xe CNG.

Tạp chí Giao thông: TPHCM - SAMCO sản xuất 300 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG.

Diễn đàn doanh nghiệp: TPHCM thiếu giải pháp hỗ trợ cho xe buýt CNG.

Zing.vn: Băn khoăn xe buýt sử dụng khí thiên nhiên.

Tin ảnh TTXVN.

Báo Dân Trí: Xe buýt sạch - còn lắm gian nan

Báo Dân Trí: Xe buýt xanh CNG - Giải pháp cho một thành phố sạch

Website Thành ủy TPHCM: TPHCM đưa vào sử dụng 23 xe buýt chạy bằng khí gas hóa lỏng.

Website UBND TPHCM: TPHCM đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG thân thiện với môi trường.

Báo Hà Nội mới: Phát triển xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG - Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Vietnam News: Southern transportation shifts to CNG.

 

 

 

Xuân Điền