Sơ kết hoạt động SXKD 9 tháng đầu năm 2008

24/10/2008
: 12287

     Sáng nay, ngày 24/10/2008, Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn - SAMCO tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động SXKD 9 tháng đầu năm 2008.

     Tình hình kinh tế Thế giới và trong nước 9 tháng đầu năm 2008 gặp rất nhiều khó khăn, chỉ số tăng trưởng kinh tế GDP 9 tháng đầu năm chỉ đạt 6,52%, Giá vàng - ngoại tệ và chứng khoán biến động liên tục khiến cho việc đầu tư SXKD gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình này, Tổng công ty SAMCO vẫn cố gắng đạt được những chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận cao so với cùng kỳ năm 2007 và so với kế hoạch cả năm 2008. Trong đó, doanh thu đạt 81% so với kế hoạch 2008 (tăng 130% so với cùng kỳ 2007) và lợi nhuận sau thuế đạt 94% (tăng 168% so với cùng kỳ 2007).

Sơ lược tình hình hoạt động của từng lĩnh vực thuộc Tổng công ty SAMCO:

Lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ:

     Sự thắt chặt cho vay tiêu dùng của các NH, chính sách thuế đối với ôtô thay đổi liên tục, nhiên liệu tăng giá chóng mặt, ùn tắc giao thông nghiêm trọng… tạo nên những tác động tiêu cực đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này, tuy vậy, doanh thu của Khối Thương mại – Dịch vụ vẫn tăng trưởng đều đặn và luôn dẫn đầu trong các khối.

Lĩnh vực Sản xuất Công nghiệp:

     Ảnh hưởng từ việc tiêu thụ xe đang chựng lại dẫn đến hoạt động sản xuất xe cũng gặp nhiều khó khăn, dù vậy Nhà máy ôtô Củ Chi cũng cho ra mắt 4 chủng loại sản phẩm xe khách – xe buýt với động cơ đạt chuẩn khí thải Euro II cùng với kiểu dáng hoàn toàn mới đáp ứng được yêu cầu của thị trường ngày một khắc khe hơn.

Lĩnh vực Vận tải hàng hóa:

     Giá nhiên liệu tăng đột biến đã khiến cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này gặp không ít khó khăn vì không điều chỉnh kịp giá cước vận chuyển, bên cạnh đó, tình hình lạm phát cũng đã ảnh hưởng không ít đến hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là vận tải đường sông.

Lĩnh vực Vận tải hành khách:

     Giá nhiên liệu tăng cao đã tạo điều kiện thuật lợi hơn cho khối vận tải hành khách vì rất nhiều người đã chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho phương tiện cá nhân. Phương án quảng cáo trên xe buýt đang được triển khai sẽ góp phần tạo nên nguồn thu cho các đơn vị. Tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông liên tục, đơn giá trợ giá xe buýt chưa được tính đúng tính đủ cùng với việc quy hoạch các bến bãi chưa phù hợp là những áp lực đè nặng lên hoạt động của khối này.

Lĩnh vực đầu tư xây dựng:

     Biến động giá vật tư, nhiên liệu làm gia tăng chi phí hoạt động, giảm hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực này, tiến độ thi công bị đình trệ do thiếu vốn và việc giải tỏa mặt bằng mất rất nhiều thời gian.

Chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng công ty SAMCO:

     Mặc dù lạm phát đã có dấu hiệu giảm, lãi suất cho vay đã đi vào ổn định và có xu hướng giảm thêm, các chính sách kìm chế lạm phát của Chính phủ đã phát huy tác dụng. Tuy nhiên, dự báo tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Do đó Tổng công ty đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 3 tháng cuối năm như sau:

  • Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.
  • Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các giải pháp kiềm chế lạm phát của Chính phủ. UBND thành phố đã đề ra. Thực hện kiên quyết hơn việc tiết kiệm chi tiêu, chống lãng phí. Rà soát lại toàn bộ chi phí trong sản xuất, thực hiện tiết kiệm vật tư, nhiên liệu, cắt giảm những chi tiêu không thật sự cần thiết.
  • Thực hiện tốt việc quản lý tài chính, công tác kiểm tra tài chính, công tác kiểm tra nội bộ. Tăng cường thu hồi vốn từ đầu tư tài chính, đẩy mạnh huy động vốn nội bộ.
  • Các bộ phận chức năng phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động của các công ty có phần vốn góp của Tổng công ty, qua đó có những đề xuất với lãnh đạo để tiếp tục đầu tư hay thu hồi vốn nhằm sử dụng đồng vốn có hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Hồng Anh - Phó TGĐ Tổng công ty SAMCO - báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh toàn Tổng công ty 9T/2008

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

 

Tin & ảnh: Xuân Điền