Tính chuyện mua xe trước “giới tuyến” 1/4

23/03/2009
: 13493

    Mặc dù trước đó, Bộ Công Thương và Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã kiến nghị tạm dừng thực hiện điều chỉnh loại thuế này đối với ôtô nhằm gỡ khó cho ngành công nghiệp ôtô đang rơi vào tình cảnh khó khăn.

Và nếu coi thời điểm 1/4 như một đường “giới tuyến” phân chia các mức tăng và giảm giá ôtô do tác động từ thuế tiêu thụ đặc biệt thì “giới tuyến” đó đang khiến không ít người có nhu cầu mua xe phải suy tính.

Mua ngay lại ngại túi tiền

Dựa trên các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biết áp dụng đối với ôtô có hiệu lực từ 1/4, sẽ có hai nhóm xe phải chịu mức giá bán lẻ tăng lên khá mạnh.

Cụ thể, các loại xe 5 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh động cơ trên 3.000 cm3 sẽ phải chịu mức thuế suất tăng thêm 10%, từ 50% lên mức 60%. Từ đó giá bán lẻ của các loại xe này sẽ tăng thêm khoảng 7% so với thời điểm hiện tại.

Tất cả các loại xe 6-9 chỗ ngồi sẽ đồng loạt tăng giá với các mức điều chỉnh cụ thể phụ thuộc vào dung tích xi-lanh động cơ.

Trong đó, các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.000 cm3 trở xuống phải chịu mức tăng giá “nhẹ” nhất với 12% do chỉ phải chịu mức tăng thuế thêm 15%, từ 30% lên 45%; các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ có mức tăng giá 15% do phải chịu mức tăng thuế thêm 20%, từ 30% lên 50%; các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ trên 3.000 cm3 phải chịu mức tăng giá “khủng” nhất là 23% do phải chịu mức tăng thuế gấp đôi, từ 30% lên mức 60%.

Với các mức tăng giá không hề dễ chịu như vậy, những người có nhu cầu sử dụng các loại xe đa dụng rõ ràng đang phải suy tính rất nhiều, nhất là khi túi tiền đang bị co hẹp do kinh tế khó khăn.

“Sau 1/4, giá một chiếc Land Cruiser 2008 do Toyota Việt Nam phân phối sẽ tăng đến hơn 20.000 USD. Quả thực mức tăng giá này đang đẩy chúng tôi vào những tính toán có phần… tủn mủn. Với doanh nghiệp có tiềm lực mạnh không sao chứ với những doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi lại rất cần những chiếc xe vừa tốt, vừa khỏe giống như Land Cruiser, khoản tiền 20.000 USD quả thực là đủ cho nhiều những toan tính khác.”, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân ngành gỗ tại Bắc Ninh giãi bày.

Trong khi các doanh nghiệp có phần “dễ thở” hơn khi có thể trút gánh nặng tăng giá xe vào ngân sách chung của công ty thì các cá nhân cần xe đáp ứng nhu cầu vận chuyển của gia đình phải chịu áp lực lớn hơn cả.

Các loại xe phải chịu tăng giá cao đều là xe đa dụng và đó cũng là đối tượng chủ yếu được các gia đình nhắm đến. Tuy nhiên, với mức tăng giá 12 – 23%, ngân sách dành cho xe cộ của đa số gia đình người Việt, nếu không phải là đại gia, rõ ràng đang phải chịu sức ép lớn.

Mặc dù vẫn còn kịp để tranh thủ đi mua xe trước 1/4 tránh tăng giá song không phải ai và lúc nào cũng có thể “xoay sở” ngay được những khoản tiền đủ để tậu một chiếc xe hơi trong thời điểm “thóc cao gạo kém”.

Xe nhỏ “lên ngôi”

Nếu như phân khúc xe đa dụng và xe có dung tích xi-lanh động cơ lớn đang “phát sốt” trước thời điểm thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực thì các loại xe nhỏ lại “ung dung” hơn hẳn.

Trong nhóm xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống có đến 3 sự phân chia về giá kể từ thời điểm ¼.

Đó là mức tăng giá 7% đối với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 3.000 cm3, mức giá được giữ nguyên đối với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3. Riêng các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống thậm chí sẽ được hưởng mức giảm giá 3%.

Như vậy, hầu hết các loại xe được gọi là “nhỏ” tại Việt Nam hiện nay như Toyota Corolla Altis, Honda Civic 1.8, Hyundai Getz, Kia Morning, Chevrolet Spark… đều có thể “ăn mừng” khi thời gian chính thức vượt qua “giới tuyến” 1/4.

Mặc dù mức giảm giá đối với các loại xe này thực chất không đáng kể trong bối cảnh thị trường hiện nay song rõ ràng nó cũng đủ để trở thành một điểm sáng.

Theo đó, những ai đang có nhu cầu sở hữu những chiếc xe nhỏ nên cố gắng đợi thêm một khoảng thời gian ngắn nữa để có thể tiết kiệm vài nghìn USD hay ít nhất cũng là vài trăm USD từ khoản tiền mua xe của mình.

Những thay đổi với giá ôtô từ 1/4/2009
Loại xe Dung tích (cm3) Thuế mới (%) Thuế cũ (%) Tác động giá xe (%)
5 chỗ trở xuống Từ 2.000 trở xuống 45 50 Giảm 3%
Trên 2.000 - 3.000 50 Không đổi
Trên 3.000 60 Tăng 7%
6-9 chỗ Từ 2.000 trở xuống 45 30 Tăng 12%
Trên 2.000 - 3.000 50 Tăng 15%
Trên 3.000 60 Tăng 23%

   Theo VnEconomy