Tổng công ty SAMCO và Sở GTVT TPHCM ký kết quy chế phối hợp công tác

19/08/2010
: 15140

Năm 2005 Sở Giao thông vận tải và Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn đã ký Bản thỏa thuận công tác giữa Sở GTVT và Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) nhằm hỗ trợ, phối hợp giải quyết công việc có liên quan giữa hai bên ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn. Qua tổng kết 5 năm thực hiện Bản thỏa thuận, đã đạt được một số kết quả đạt đáng khích lệ, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại các vướng mắc khó khăn cần phải giải quyết:

Các mặt đã làm được:

- Đã có sự phối hợp tốt giữa Sở GTVT và Tổng Công ty trong việc phục vụ hành khách trong các dịp Lễ, Tết được nhân dân đồng tình và chính quyền khen thưởng.

- Hai bên chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện trong công tác vận tải hành khách (như công tác điều hành, điều động xe buýt tăng cường, phối hợp xử lý những trường vi phạm quy định vận tải hành khách, chống xe dù, an toàn giao thông, thực hiện tốt chế độ báo cáo và hằng năm đều tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm…vv).

- Sở GTVT phối hợp Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn và chính quyền địa phương trong việc bố trí bãi đậu xe trên tuyến liên vận Quốc tế TP.HCM – Phnôm Pênh nhằm đảm bảo an ninh trật tự, cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị.

- Các đơn vi kinh doanh Bến, bãi đều phối hợp với Ban Quản lý các Bến xe thành phố, Thanh tra Giao thông vận tải trực thuộc Sở trong việc chống xe kinh doanh vận tải trái phép trong các dịp Lễ Tết

- Phối hợp đôn đốc các đơn vị Bến xe xây dựng Bến xe, nhà ga an toàn - văn minh, cụ thể đến nay Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây đạt tiêu chuẩn Bến xe An toàn - Văn minh.

- Cùng phối hợp trong việc triển khai quy hoạch ngành giao thông vận tải thông qua việc đầu tư phát triển hệ thống cảng, bến bãi phục vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

- Phối hợp cùng thực hiện đầu tư xây dựng các dự án Cảng sông trên địa bàn thành phố; cụ thể như Cảng Phú Định, Cảng Bến Nghé Phú Hữu…vv

- Việc phối hợp công tác giữa Sở GTVT và SAMCO trong thời gian qua được thực hiện tương đối tốt ở các mặt điều hành, tổ chức thực hiện quy định pháp luật, quản lý dự án; các công tác phối hợp có tính chất giải quyết sự vụ đã đáp ứng yêu cầu kịp thời của từng tình huống tác nghiệp để việc phối hợp được linh động hơn.


Bên cạnh những kết quả đạt được thì trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn tồn tại một số khó khăn như sau:

- Việc thu hồi công nợ dự án 1.318 xe buýt là khó khăn của Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn - thuộc Tổng Công ty cần có sự hỗ trợ từ phía nhiều Sở ngành để giải quyết dứt điểm

- Thời hạn hoạt động của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50.03S tại số 6/6 Quốc lộ 13, Phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức trên đất của Tổng Công ty Samco đã hết hạn ngày 31/12/2009 nhưng hiện nay Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50.03S vẫn sử dụng mặt bằng trên.

Thỏa thuận cam kết phối hợp thực hiện trong giai đoạn mới:

- Về xây dựng các bến, bãi đậu xe: Theo Quyết định số 15/2010/QĐ-UBND ngày 18/3/2010 của Ủy ban nhân thành phố về việc ban hành quy định về khuyến khích đầu tư bến bãi vận tải đường bộ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, nhà đầu tư được hỗ trợ lãi vay đối với các dự án đầu tư bến bãi. Theo quy hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố, Tổng Công ty Samco đã lập dự án đầu tư các bến xe liên tỉnh gồm:

  • Bến xe Suối Tiên: Tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng.
  • Bến xe Tân Quý Tây : Tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Do bến, bãi phục vụ vận tải hoạt động mang tính công ích, nên để khuyến khích các doanh nghiệp khi tham gia đầu tư các bến và bãi đậu xe; hai bên cùng phối hợp kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục có nhiều hỗ trợ về đất đai và kéo dài thời gian hỗ trợ sau năm 2015 đối các dự án đầu tư bến bãi trên địa bàn thành phố.

- Đối với xe vận chuyển hành khách vào nội thành: hiện nay, tình hình trật tự vận tải rất phức tạp, xe vận chuyển hành khách không vào bến, núp bóng dưới dạng xe du lịch hợp đồng để đón trả khách khắp thành phố, lập bến bãi trái phép, đây là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Nhằm hạn chế xe vận chuyển hành khách vào nội thành, đề nghị Ủy ban nhân thành phố có quy định :

  • Xe kinh doanh vận chuyển hành khách từ 9 chỗ ngồi trở lên phải được tập kết tại các bến xe liên tỉnh hoặc các bãi xe do Nhà nước quy định.
  • Trường hợp muốn vào nội thành đón trả khách, phải được xem xét cấp phù hiệu cho phép hoạt động trong khoảng thời gian nhất định hoặc trong các ngày nhất định hoặc quy định vành đai hoạt động của xe khách trên 30 chỗ ngồi.

- Về vấn đề liên quan đến Công ty Xây dựng Giao thông Sài Gòn: Sở GTVT xem xét và có ý kiến chỉ đạo giải quyết các vướng mắc trong việc nghiệm thu, thanh quyết toán các công trình đường liên cảng A5, đường song hành xa lộ Hà Nội để xử lý công nợ của Công ty.


Ông Trần Quang Phượng - Thành ủy viên, ủy viên UBND TPHCM, GĐ Sở GTVT TPHCM và Ông Nguyễn Tiến Dũng - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy _ CT HĐQT Tổng công ty SAMCO cùng ký Biên bản thỏa thuận phối hợp công tác giữa hai đơn vị.