TP.HCM: hai bến xe mới đón đầu metro

05/11/2010
: 20966

Dự kiến, đến năm 2015, hai bến xe mới: bến xe Miền Đông (BXMĐ) và bến xe Miền Tây (BXMT) phải được xây xong để kết nối với các tuyến metro nhằm đưa hành khách từ các tỉnh ra vào trung tâm thành phố một cách thuận lợi và thông thoáng.

UBND TP.HCM đã giao Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) làm chủ đầu tư hai dự án xây dựng BXMĐ và BXMT mới. Tuy nhiên, với những diễn biến hiện tại, nguy cơ hai bến xe mới không phát huy hiệu quả sau khi hoàn thành vì “vướng” metro là điều rất dễ xảy ra

Bến xe mới hoàn thành…
Ngày 4.11, trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, phó tổng giám đốc Tổng Công ty Cơ SAMCO, ông Lê Văn Pha cho biết, hiện tại, SAMCO đã hoàn thành tất cả các bước chuẩn bị liên quan đến việc đền bù giải toả của hai dự án BXMĐ và BXMT. Cụ thể, SAMCO đã hoàn tất công tác điều tra khảo sát, xây dựng khung giá đền bù vật hoa màu, kiến trúc,… và đã thống kê xong số tiền phục vụ đền bù giải toả gần 1.700 tỉ đồng. “Trong năm 2011, chúng tôi sẽ bắt đầu đền bù và hoàn tất vào năm 2013. Trong quá trình tiến hành giải tỏa, đất trống tới đâu, chúng tôi sẽ xây dựng đến đó để thời gian hoàn vốn của dự án sớm được rút ngắn”, ông Pha nói.

Phối cảnh Bến xe Miền Đông mới

Theo ông Pha, cuối năm 2015, việc xây dựng hai bến xe sẽ hoàn tất (đúng với tiến độ mà UBND TP.HCM đề ra – PV) và SAMCO tiến hành di dời toàn bộ bến xe cũ ra bến xe mới. Khi hai bến xe mới đi vào hoạt động, hành khách sẽ không còn lo ngại việc phải chen, lấn hay phải chờ đợi quá lâu để có được tấm vé trong những ngày cao điểm lễ tết, vì nhà ga bến xe mới có diện tích đến 7.000m2. Đó là chưa kể, điều kiện di chuyển đến bến xe, hay xe ra vào bến xe mới sẽ nhanh và thông thoáng hơn so với bến xe cũ, không còn cảnh hành khách phải lo sợ kẹt xe, trễ giờ về nhà. Tại BXMĐ mới sẽ thuận đường cho hành khách từ các huyện của các tỉnh giáp TP.HCM như: Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai và Tây Ninh, trong khi BXMĐ cũ chỉ thuận tiện cho hành khách ở nội thành TP.HCM.

 
… Nhưng metro chưa xong
Theo ông Pha, việc quy hoạch hai BXMĐ và BXMT mới ở vị trí huyện Bình Chánh và quận 9 TP.HCM là nhằm mục đích kết nối với hai điểm đi và đến của hai tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành – Suối Tiên, dài 19,7km, đi qua các quận 1, Bình Thạnh, 2, Thủ Đức, quận 9) và số 3a (dài 12,14km, hướng tuyến từ Bến Thành – Tân Kiên, Bình Chánh). Theo đó, hai bến xe mới chỉ thực sự phát huy hiệu quả toàn diện khi hai tuyến metro kể trên đi vào hoạt động và kết nối với bến xe.

Phối cảnh Bến xe miền Tây mới

Tuy nhiên, theo ông Pha, dự tính ban đầu tuyến metro số 1 kết nối BXMĐ và trung tâm thành phố hoàn thành vào cuối năm 2014 và đưa vào chạy thử trước đó sáu tháng, đến đầu năm 2015 sẽ chính thức khánh thành, đưa vào khai thác. Thế nhưng, thực tế hiện nay sở Giao thông vận tải đã xác định phải đến sau năm 2016 mới có thể hoàn thành tuyến metro số 1. Tương tự, ở tuyến metro số 3a, hiện mới có nhà đầu tư đề nghị đầu tư, nên chưa biết rõ ngày nào hoàn thành. Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 còn kéo dài hơn, chứ không phải là trong năm 2016.

Trước nguy cơ hai bến xe mới hoàn thành nhưng các tuyến metro chưa thể kết nối, để đảm bảo thời gian hoàn vốn, giảm thiểu tối đa rủi ro cho doanh nghiệp, ông Pha cho biết, hiện SAMCO đã nghiên cứu các phương án dự phòng nếu nguy cơ nói trên diễn ra. Theo đó, khi đưa vào khai thác hai bến xe mới, trước mắt, SAMCO sẽ kiến nghị sở Giao thông vận tải tăng cường các tuyến xe buýt đến hai bến xe mới để phục vụ hành khách, tránh tình trạng hành khách bị “chặt chém” do đi xe ôm, xe “taxi dù” đến bến xe trong những ngày cao điểm. “Dù đưa ra bất cứ phương án nào đi nữa, khả năng khai thác vận chuyển hành khách ở hai bến xe mới chắc chắn bị hạn chế, gây tổn thất cho doanh nghiệp vì metro chưa thể kết nối”, ông Pha, khẳng định.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Theo ông Lê Văn Pha, phó tổng giám đốc Tổng Công ty SAMCO, sau khi đưa hai bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây mới vào khai thác, SAMCO sẽ cùng với sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ chuyển đổi công năng hai bến xe cũ thành hai bến xe nội tỉnh, chủ yếu phục vụ xe buýt.

 

Theo Sài Gòn tiếp thị