“Chặt, chém”!
Sau nhiều ngày khảo sát, chúng tôi ghi nhận tại khu vực ngã tư Vũng Tàu, ngã ba Tân Vạn, cổng KCN Amata, có rất nhiều xe đò giả dạng xe buýt tỏa theo nhiều hướng về các vùng của tỉnh Đồng Nai. Trên Quốc lộ 1A, hướng về huyện Xuân Lộc hiện có hơn 20 chiếc xe loại này; tuyến Quốc lộ 51 về Nhơn Trạch, Long Thành cũng có vài chục chiếc và theo Quốc lộ 20 về phía Định Quán, Tân Phú cũng tương tự. Những chiếc xe buýt nhái này được sơn màu xanh, kẻ lộ trình bên hông, khiến rất nhiều hành khách tưởng đây là xe buýt thật.
Sẵn sàng dùng hung khí
Tình trạng xe buýt giả lộng hành, gây mất trật tự giao thông, đánh lừa hành khách ở Đồng Nai từng rộ lên trước đây, sau một thời gian tạm lắng nay bắt đầu hoạt động trở lại. Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi ngày hàng chục chiếc xe buýt giả liên tục quần thảo trên các tuyến đường. Nếu như xe buýt thật phải chạy đúng lịch trình, đón khách tại điểm quy định thì xe buýt giả có thể quần thảo hàng giờ để “vét” khách. Chủ xe, lơ xe và tài xế làm bằng mọi cách để có thể kéo được khách lên xe của mình rồi ra tay “chặt, chém”. Thậm chí nhiều nhà xe còn sẵn sàng cho người dùng hung khí triệt hạ đối thủ cạnh tranh. Trên địa bàn Đồng Nai từng xảy ra nhiều vụ người của xe buýt giả dùng hung khí tấn công, đuổi đánh tài xế và nhân viên xe buýt thật “chạy có cờ”. Có vụ, nhân viên xe buýt thật bị đánh đến mức phải nhập viện, cửa kính xe vỡ nát. Nguyên nhân xuất phát từ việc giành giật, “hớt” khách của nhau.
Trước thực trạng trên, đầu tháng 10-2011, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai đã ra quân xử lý 6 trường hợp xe buýt giả hoạt động chen lẫn với xe buýt thật trên các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và Quốc lộ 20. Trong 6 xe vi phạm có 3 xe biển số tỉnh Đồng Nai, 2 xe biển số tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và 1 xe biển số TPHCM. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nở, Trưởng Phòng Điều hành Trung tâm Vận tải hành khách công cộng - Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho rằng việc xử lý xe buýt giả lộng hành rất khó. Các lỗi vi phạm khá rõ ràng của xe buýt giả như kẻ lộ trình, giả nhãn hiệu, đón khách tại trạm xe buýt thì có thể xử phạt; riêng việc sơn xe màu xanh; nhân viên mặc đồng phục… giống nhân viên xe buýt thật thì không thể bắt lỗi được bởi không có quy định nào cấm đoán. “Do đó, mỗi lần ra quân, cơ quan chức năng cũng chỉ xử phạt các xe buýt giả lỗi nặng nhất là giả nhãn hiệu, mức phạt chỉ từ 400.000 đến 600.000 đồng!” - ông Nở cho biết.
Chặn đường “đối thủ” Mới đây, người dân khu Gò Dầu, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chứng kiến sự kiện chưa từng có: Tất cả xe buýt của HTX Vận tải thị xã Bà Rịa đã tập trung dàn hàng ngang bên đường, chặn những xe buýt từ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai không cho đi vào địa phận huyện Tân Thành. Nguyên nhân được xác định do các đơn vị xe buýt tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không muốn xe buýt của “đối thủ” vào sâu trong địa bàn tỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mình. Bởi theo quy định, xe buýt của Bà Rịa - Vũng Tàu cũng không được ra khỏi địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cuộc chặn xe hy hữu này đã buộc hai sở GTVT của hai tỉnh phải cùng phối hợp với nhau để tìm cách giải quyết hợp lý. |