5 xu hướng công nghệ ôtô 2006

09/01/2006
: 21695

Xe hơi công nghệ cao

Mối quan tâm về công nghệ trên xe hơi đang phát triển một cách nhanh chóng. Công nghệ điều hướng và hệ thống DVD ngày càng trở nên phổ biến. Khách hàng trong tương lai sẽ chứng kiến những bước nhảy mới trong công nghệ giúp xe hơi trở nên an toàn và thú vị hơn. Hệ thống an toàn có thể cảm nhận va chạm và phản ứng trước vài phần nghìn giây. Hệ thống giải trí trên xe tập trung vào Xbox và thế hệ iPod mới với tham vọng biến không gian xe tràn ngập âm nhạc và thân thiện. Hình ảnh máy tính biết chủ nhân thích nghe kênh phát thanh nào, tạo cảm giác ngồi thư thái cũng như điều chỉnh nhiệt độ tự động theo yêu cầu không còn xa với những bộ phim viễn tưởng.

Xe hạng nhỏ

Dòng xe được dự đoán sẽ phát triển mạnh trong năm 2006. Cuộc chiến khốc liệt sẽ xảy ra trong phân khúc xe hạng nhỏ khi các hãng đồng loạt thay đổi thiết kế, phong cách và công nghệ. Những năm 1990, các nhà sản xuất xe hơi Mỹ “phớt lờ” dòng xe này do lợi nhuận thấp so với các dòng xe lớn như thể thao đa dụng và xe tải.

Mẫu xe Smart của Mercedes-Benz. Ảnh: GCF.
Mẫu xe Smart của Mercedes-Benz. Ảnh: GCF.

Cho dù có mức tăng trưởng 12% năm 2005 nhưng chỉ có 10 mẫu xe hạng nhỏ bán tại Mỹ. Tuy nhiên, đứng trước thách thức từ các hãng xe hơi Nhật Bản như Nissan, Honda và Toyota, các hãng xe Mỹ đang thay đổi quan điểm. Hiện tại, Ford đã quay trở lại với phân khúc này. Mặc dù mức lợi nhuận thấp nhưng những chiếc xe như Chevy Aveo, Scion xB và Kia Rio vẫn là cách để các nhà sản xuất đáp ứng yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu và giữ hình ảnh trong lòng khách hàng.

Động cơ hybrid
Chiếc xe hạng sang Lexus RX440h trang bị hybrid. Ảnh: JCF.

Giá xăng ngày càng tăng trong nhiều năm qua đủ để tác động vào tâm lý mua xe của khách hàng. Mặc dù không còn là mối quan tâm lớn nhất so với những năm 1990 nhưng xăng dầu vẫn là nguồn năng lượng hàng đầu. Tuy vậy, khách hàng sẽ sớm có những lựa chọn mới từ công nghệ tiết kiệm nhất hiện nay: hybrid. Ít nhất trong hai năm tới, những chiếc xe như Chevy Tahoe, Toyota Camry, Nissan Altima, Kia Rio sẽ trang bị hybrid. Chỉ còn một điều duy nhất mà khách hàng mong mỏi là giá của hybrid sẽ hạ xuống.

'Hoàng tử lai' Crossover

Các nhà marketing gọi crossover là “khoảng trắng”, nhằm ám chỉ phân khúc thị trường cung chưa đủ cầu. Crossover là “hoàng tử lai” giữa dòng xe thể thao đa dụng truyền thống (SUV) và sedan. Crossover sở hữu tất cả những ưu điểm của SUV, minivan, sedan như tiết kiệm nhiên liệu, mạnh mẽ, cảm giác lái dễ chịu… Trong năm tới, hầu hết các hãng xe đã chuẩn bị cho sự ra mắt của hàng loạt các model nằm trong “đế chế Crossover”.

Một trong những mẫu Crossover được ưa thích: Porsche Cayenne S. Ảnh: GCF.
Mẫu Crossover được ưa thích: Porsche Cayenne S. Ảnh: GCF.

Thời đại marketing

Các hoạt động quảng bá thương hiệu xe hơi tập trung vào hai lĩnh vực chính: Bán hàng và bán hình ảnh. Ngày nay, để phù hợp với sự hiểu biết của khách hàng, các hãng xe không tập trung vào cách quảng cáo rầm rộ mà đưa các sản phẩm lên các chương trình TV show và điện ảnh. Quảng cáo trên Internet vẫn chưa có chỗ đứng riêng so với các hình thức khác trong khi các trang blog nhắm tới người tiêu dùng trẻ tuổi. Các hãng xe cũng tích cực trong việc thiết lập những mối liên kết mới với khách hàng.

(theo Vnexpress)