Các hãng xe lo ngại thị trường tăng chậm

15/11/2005
: 23625

 

Giảm thuế TTĐB cho xe nhập khẩu như chiếc BMW 6 series này có làm giá xe trong nước hạ xuống?
Xe nhập khẩu như chiếc BMW 6 series này, khi được giảm thuế TTĐB, sẽ tạo sức ép với xe nội. Ảnh: Minh Đức

Riêng tháng 10, có hai mẫu xe hoàn toàn mới được trình làng là chiếc xe đắt kỷ lục Mercedes-Benz E280 và chiếc xe hạng trung Mitsubishi Gala 2.0. Trong vòng 3 tháng gần đây, thị trường xe tăng nhẹ qua từng tháng. Tính tổng cộng từ đầu năm, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán được 28.381 xe các loại, vẫn cao hơn 1.071 chiếc so với năm ngoái.

Nhưng đem so với năm 2004, đồ thị biểu diễn số xe mà 11 công ty thuộc VAMA (chưa tính 5 thành viên mới gia nhập cuối tháng 8 vừa qua) bán ra trong 3 tháng trở lại đây đi xuống một cách rõ rệt. Nếu như trong tháng 8, lượng ôtô tiêu thụ còn tương đương với 90% năm trước, thì con số của tháng 10 chỉ còn là 69%.

Theo các chuyên gia, sự khác biệt này có nguyên nhân từ việc khách hàng mua xe hy vọng sang năm, giá xe nhập khẩu sẽ giảm khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Xe nhập khẩu dưới 5 chỗ sẽ chỉ còn chịu mức thuế TTĐB là 50% thay vì 80% hiện nay. Khi đó, sức ép cạnh tranh sẽ khiến giá xe lắp ráp trong nước cũng buộc phải hạ theo. Tâm lý chờ đợi này cũng khiến cho lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc thời gian gần đây giảm hẳn so với đầu năm.

Lo ngại trước tình hình này, đầu tháng 11 vừa qua, các nhà sản xuất xe thuộc VAMA đã phải ra thông báo khẳng định giá xe sẽ không hề giảm năm tới. Theo VAMA, mặc dù năm tới, mức thuế TTĐB (được Ủy ban thường vụ quốc hội phê duyệt ngày 28/9) của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu bằng nhau, "giá xe nhập khẩu sẽ vẫn cao hơn nhiều do chênh lệch về thuế nhập khẩu".

 

(Theo vnexpress.net)