Cách mạng thiết kế của GM Daewoo

09/01/2006
: 20942

Không khó để lý giải tại sao GM làm như vậy. Phá sản và hoạt động kém hiệu quả là những gì mà hãng xe lớn nhất thế giới không thể giữ lại khi tiếp quản Daewoo Motors năm 2001. Hành động đầu tiên của GM là mời hai studio thiết kế nổi tiếng Italy, Giugiaro và Pininfarina, hợp tác với trung tâm thiết kế Hàn Quốc để tạo nên hàng loạt mẫu xe không còn chút bóng dáng Daewoo Motors.

Daewoo Leganza trước khi GM thiết kế lại. Ảnh: Daewoo.
Daewoo Leganza trước khi GM thiết kế lại. Ảnh: Elmundo.

Tiếp theo đó là chiến lược loại trừ hình ảnh. Từ năm 2005, GM thay thế toàn bộ các sản phẩm của Daewoo Motors ở châu Âu bằng nhãn hiệu Chevrolet. Như vậy, trên các thị trường cựu lục địa, GM chính thức “khai tử” một thương hiệu. Theo các quan chức GM, Chevrolet gần gũi với người châu Âu hơn do kiểu phiên âm gần giống tiếng Pháp và hơn hết là truyền thống gần 100 năm.

GM hành động tương tự với thị trường châu Á, ngoại trừ Việt Nam và Hàn Quốc. Ở hai thị trường này, các sản phẩm GM Daewoo có logo được thay đổi bằng cách kết hợp logo của GM với biểu tượng của Daewoo Motors. Tuy vậy, các mẫu xe của GM Daewoo không còn những nét đặc trưng của hãng xe Hàn Quốc. Nếu nhìn lại Nubira hay Leganza 5 năm trước và Lacetti, Magnus bây giờ, ai cũng có thể nhận ra phong cách thiết kế Mỹ đã ăn sâu, lấn át hoàn toàn đường nét đơn giản và đậm chất Daewoo trước đó.

GM Daewoo Magnus thiết kế từ Leganza. Ảnh: GM Daewoo.
GM Daewoo Magnus thiết kế từ Leganza. Ảnh: GM Daewoo.

2003 là năm cuối cùng cái tên Nubria tồn tại trong danh mục sản phẩm của GM Daewoo ở Việt Nam và trên thế giới. Các kỹ sư thiết kế của studio Italdesign, Italy, thay toàn bộ đường kẻ mập mạp, nữ tính và vóc dáng thấp lùn của Nubria bằng những mặt phẳng và giao tuyến khỏe khoắn của mác xe có tên Lacetti. Lưới tản nhiệt Lacetti vẫn chia thành 3 khoang nhưng lại "chế" theo hình thoi chứ không phải hình cong, trong khi đuôi cao và góc cạnh hơn khiến trên thực tế, nó phù hợp với logo Chevrolet hơn là biểu tượng của GM Daewoo.

Lacetti của GM Daewoo. Ảnh: Anh Tuấn.
Lacetti của GM Daewoo. Ảnh: Anh Tuấn

Chung số phận với Nubria là mác xe Leganza. Dừng sản xuất năm 2001, Leganza được studio của nhà thiết kế lừng danh Giugiaro phác họa thành Magnus. Ra mắt tại Việt Nam năm 2004, không nhiều người có đủ bằng chứng để thuyết phục Magnus có khung sườn của Leganza. Nếu Magnus đầy những gờ nổi chạy dọc trên nắp ca-pô, hai bên sườn và xuống tới cuối xe thì Leganza lại hiền lành với những đường cong nhẹ nhàng có phần yếu ớt. Trong khi Magnus tràn đầy sức sống, năng động thì Leganza chậm chạm và có dáng vẻ Á Đông hơn.

Không chỉ có Nubria và Leganza, hầu như tất cả các model cũ của Daewoo Motors đều được chỉnh sửa để phù hợp với chiến lược sản phẩm của GM. Và như vậy, chỉ trong 3 năm, hãng xe lớn nhất thế giới đã "nuốt gọn" và làm biến mất gần như tất cả những đặc trưng của một mác xe.

(theo Vnexpress)