Chính thức thu phí sử dụng đường bộ từ 1-1-2013

02/01/2013
: 13006

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 197/2012/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Xe của hộ nghèo được miễn phí
Đối tượng chịu phí là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy.Các trường hợp thuộc đối tượng trên sẽ không phải nộp chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai; bị tịch thu; bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.Các trường hợp xe ô tô đã được nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được trả lại số phí đã nộp (áp dụng cho xe ô tô bị hủy hoại, tịch thu không được tiếp tục lưu hành) hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (áp dụng đối với xe ô tô vẫn tiếp tục được lưu hành sau khi được sửa chữa) tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ nếu có đủ hồ sơ.Các loại phương tiện được miễn nộp phí gồm: xe cứu thương; xe cứu hỏa; xe chuyên dùng phục vụ tang lễ; xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng; xe chuyên dùng phục vụ an ninh của các lực lượng công an; xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng; xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo.
 
Theo quy định này, mức thu đối với ô tô từ 130.000-1.040.000 đồng/tháng/xe; đối với mô tô đến 100 phân khối, xe máy điện từ 50.000-100.000 đồng/năm/xe; xe trên 100 phân khối là 100.000-150.000 đồng/năm/xe; mô tô chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh 2.160.000 đồng/năm/xe.Đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, mức thu xe ô tô con quân sự là 1.000.000 đồng/vé/năm; xe ô tô vận tải quân sự là 1.500.000 đồng/vé/năm.Đối với xe ô tô của lực lượng công an, mức thu xe dưới 7 chỗ ngồi là 1.000.000 đồng/vé/năm; xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô chuyên dùng, xe vận tải là 1.500.000 đồng/vé/năm.
UBND thu phí mô tô
Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn sẽ thu phí xe mô tô của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn. Tổ dân phố (hoặc thôn) sẽ hướng dẫn kê khai phí sử dụng đường bộ đối đối với xe mô tô của chủ phương tiện trên địa bàn.Các chủ phương tiện xe mô tô phát sinh trước ngày 1-1-2013 thì thực hiện khai, nộp phí cả năm 2013 vào tháng 1-2013, mức thu phí 12 tháng. Từ ngày 1-1-2013 trở đi, các xe mô tô có thời điểm phát sinh từ ngày 1-1 đến 30-6 hàng năm, chủ phương tiện phải khai, nộp phí đối với xe mô tô, mức thu phí bằng 1/2 mức thu năm, thời điểm khai nộp chậm nhất là ngày 31-7; thời điểm phát sinh từ 1-7 đến 31-12 hàng năm, chủ phương tiện thực hiện khai, nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31-1) và không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh.Đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống, chủ phương tiện thực hiện nộp phí cho cả chu kỳ đăng kiểm và được dán Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí. Các xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm (18, 24 và 30 tháng), chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm.Đối với các xe có kỳ đăng kiểm tiếp theo phát sinh trong thời gian từ ngày 1-1-2013 đến 31-12-2013, chủ phương tiện phải đến đăng kiểm nộp phí cho thời gian tính từ ngày 1-1-2013 đến kỳ đăng kiểm tiếp theo; nếu kỳ đăng kiểm tiếp theo phát sinh sau ngày 31-12-2013 thì chậm nhất đến ngày 30-6-2013, chủ phương tiện phải đến cơ quan đăng kiểm nộp phí cho thời gian tính từ ngày 1-1-2013 đến ngày 31-12-2013 hoặc đến kỳ đăng kiểm tiếp theo.Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định, ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước. Cơ quan đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 1 tháng nhân với thời gian nộp chậm.Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2013, bãi bỏ các nội dung quy định về phí sử dụng đường bộ đối với đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước tại Thông tư số 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

     Ngày 13-11-2008, Quốc hội đã ban hành Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12, trong đó quy định thành lập Quỹ bảo trì đường bộ để thực hiện bảo dưỡng và sửa chữa đường bộ, Quỹ được hình thành từ nguồn ngân sách Nhà nước phân bổ hàng năm và các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ.Triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Chính phủ ban hành Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13-3-2012 về Quỹ bảo trì đường bộ. Trong đó có quy định về thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, thay thế phương thức thu phí qua các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước hiện hành.
Theo Hải Quan Online