Công nghệ chiếu sáng mới của Ford

09/01/2006
: 18751

Hệ thống chiếu sáng tương thích AFS (Adaptive Front Lighting System), có khả năng điều khiển chùm sáng đèn pha theo góc lái, đã được biết tới từ lâu. Tuy nhiên, hầu hết các hệ thống AFS hiện thời sử dụng một nguồn sáng nên khi vào cua, phần ngược với hướng rẽ không được chiếu sáng và đó là một trong những nhược điểm quan trọng nhất.

Dàn đèn AFS mới của Ford khi đèn LED chưa bật . Ảnh: Autoweek.

Các kỹ sư của Ford đã giải quyết vấn đề trên một cách khá thông minh. Thay vì một nguồn sáng, hệ thống AFS mới tích hợp hai nguồn sáng độc lập. Thứ nhất, một bóng đèn halogen công suất cao có chức năng sinh chùm sáng chính giống như trên các dòng xe thông dụng và đèn này không thay đổi theo góc cua. Nguồn sáng thứ hai là hàng đèn đi-ốt phát quang LED, chịu trách nhiệm chiếu sáng tức thời, nghĩa là chỉ bật khi xe chuẩn bị vào cua. Dàn đèn LED hoạt động theo nguyên lý của công nghệ AFS và hướng các chùm sáng đều nhau tới bề mặt đường.

AFS có thể "tư duy" và cảm nhận khi xe chuẩn bị vào cua và hướng hàng đèn LED quay theo chiều quay của tay lái, đồng thời tăng cường độ sáng xung quanh chỗ ngoặt. Khi xe vào cua hẳn, dàn đèn LED chiếu sáng với tỷ lệ và mật độ tùy thuộc vào góc và tốc độ cua. Cảm biến điện tử phân tích tín hiệu thu được từ vô-lăng để xác định khi nào và cách thức kích hoạt bộ đèn LED cũng như tự động tắt khi hết cua. Trong khi đó, chùm sáng chính vẫn tiếp tục chiếu sáng mặt đường như các đèn pha thông thường.

Dàn đèn LED bên cạnh sẽ chiếu sáng góc cua. Ảnh: Autoweek.

Hệ thống chiếu sáng mới của Ford là minh chứng cho những ứng dụng khả thi của công nghệ LED trong tương lai. Không chỉ có công suất lớn, LED gần như phản ứng tức thời với các tín hiệu điện và tiết kiệm hơn 50% năng lượng so với đèn halogen. Bên cạnh đó là thiết kế nhỏ gọn, thời trang và đặc biệt ấn tượng.

"Phương pháp vận hành của các thấu kính trong dàn đèn LED chưa từng được biết đến trên thế giới. Hệ thống mới của Ford cho phép người lái chuyển góc lái và vào cua một cách an toàn trong khi vẫn tiết kiệm nhiên liệu", Mahendra Dassanayake, kỹ thuật viên cao cấp của Optical Electronics, cho biết.

Không chỉ có hệ thống AFS mới trên Lincoln, Ford còn bộ đèn đặc biệt trên hai mẫu concept khác. Đó là công nghệ đèn pha thân thiện với môi trường nhờ sử dụng năng lượng mặt trời. Hệ thống sẽ tích năng lượng ban khi xe hoạt động ban ngày và dùng nó để chiếu sáng vào ban đêm.

(theo Vnexpress)