Đề xuất chỉnh đốn xe buýt tại TP.HCM

22/07/2009
: 16073

Tại cuộc họp về đề án phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt giai đoạn 2010-2020 của Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 21-7, Cục Đường bộ đánh giá xe buýt tại TP.HCM hoạt động kém hiệu quả hơn xe buýt Hà Nội. Mạng lưới tuyến và trợ giá trên địa bàn TP.HCM cao hơn Hà Nội 2 lần (1.783 đồng/hành khách, Hà Nội chỉ 815 đồng) nhưng sản lượng vận chuyển khách chỉ bằng 85% so với Hà Nội.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do các hợp tác xã xe buýt quản lý theo hình thức khoán, hoạt động trên danh nghĩa và là đầu mối nhận, phát tiền trợ giá cho xã viên, còn phương tiện xã viên tự điều hành. Các chủ xe chỉ quan tâm đến kinh doanh nên chất lượng phục vụ kém. Vì vậy, Cục Đường bộ đề xuất thực hiện cơ chế quản lý tập trung thay thế cơ chế khoán đang được các hợp tác xã thực hiện hiện nay.

Cục Đường bộ cũng cho rằng TP.HCM nên ưu tiên phát triển các loại phương tiện có sức chứa trung bình 45-80 chỗ ngồi với mục tiêu đến năm 2020 toàn thành phố có 258 tuyến, với 6.550 xe buýt. Trong đó phải có 10% số xe đủ điều kiện để người khuyết tật tiếp cận và sử dụng.

Theo Báo Tuổi Trẻ