Ford dự định sa thải 30.000 nhân công

13/12/2005
: 24028
Số nhân công mất việc lớn hơn nhiều so với dự kiến ban đầu là dấu hiệu cho thấy Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Bill Ford đang gấp rút thực hiện kế sách hồi sinh Ford Bắc Mỹ. Tuy vậy, Bill Ford còn ám chỉ đây chưa phải là hành động cuối cùng và nhiều khả năng, những thay đổi lớn, ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống quản lý sẽ được công bố vào 23/1/2006. Theo nguồn tin thân cận, sang tuần tới, khoảng 7 lãnh đạo của Ford Bắc Mỹ sẽ phải ra đi.
Công nhân tại nhà máy Wixom, nơi có nguy cơ đóng cửa lớn nhất.
Công nhân tại nhà máy Wixom, nơi có nguy cơ đóng cửa lớn nhất. Ảnh: AP

Trong ngày hôm qua và hôm nay, Mark Fields, Tổng Giám đốc mới của Ford Bắc Mỹ đồng thời là kiến trúc sư kế hoạch mang tên “way forward - con đường tiến lên”, tiến hành thuyết phục các thành viên ban lãnh đạo về 9 điểm quan trọng, trong đó có dự toán ngân sách 2006-2007. Ngoài ra, chiến lược lấy lại sức sống cho nhãn hiệu Mercury, Lincoln hay cách thức thu hút giới trẻ mua xe Ford cũng nằm trong buổi thuyết trình của Mark Fields.

Kế hoạch "way forward" khiến 25.000 đến 30.000 nhân công mất việc. Theo số liệu năm 2004, Ford có khoảng 87.000 nhân công nằm trong nghiệp đoàn Mỹ và 11.600 ở Canada. Như vậy, Ford sẽ nối gót GM trên con đường tìm lại sức mạnh khi giữa tháng trước, GM cũng tuyên bố sa thải 30.000 việc làm, đóng cửa 12 nhà máy. Điểm khác biệt trong kế hoạch của Ford là không chỉ cho các công nhân nghỉ việc, hãng xe này còn sa thải 4.000 nhân viên “cổ cồn” vào quý I/2006.

Ford hy vọng bước đi chiến lược này sẽ tăng năng suất hoạt động trong các nhà máy của hãng lên 95%. Theo hãng tư vấn Global Insight, Mỹ, công suất các nhà máy của Ford hiện chỉ đạt 72%. Trong khi đó, một nhà máy bị coi là thua lỗ nếu công suất dưới 90%.

Chủ tịch nghiệp đoàn Mỹ, Ron Gettelfinger, cho rằng giới công nhân không chờ đợi tin tức như vậy từ Ford và hứa họ sẽ không phải chịu đựng tổn thất một mình. Theo Gettelfinger, hành động đóng cửa 10 nhà máy trong 5 năm ở Mỹ, Canada và Mexico của Ford là điều tủi hổ cho tổ chức này. Tuy nhiên, theo nguồn tin thân cận, Ford vẫn chưa thông qua quyết định trên và có thể chỉ một vài nhà máy riêng biệt của hãng ngừng hoạt động mà thôi.

(theo Vnexpress dịch)