Giải thưởng động cơ năm 2006

13/12/2005
: 22784

Trong 2 tháng thử nghiệm, các biên tập viên của Ward đánh giá 31 loại xe khác nhau, bao gồm xe du lịch, xe tải và xe thể thao đa dụng. Tiêu chí bình chọn về công nghệ chế tạo dựa trên các yếu tố: công suất, mô-men xoắn, tiếng ồn, độ rung và độ chói tai. Toàn bộ các động cơ có giá dưới 52.500 USD.

Hãng Động cơ Dòng xe
Audi I4, 2 lít FSI tăng nạp, trục cam kép (DOHC) Audi A3
Audi V8, 4,2 lít, trục cam kép Audi S4
BMW I6, 3 lít, trục cam kép 330i
DaimlerChrysler V8 Hemi Magnum, 5,7 lít Dodge Charger R/T
Ford V8, 4,6 lít, trục cam đơn (SOHC) Mustang GT
General Motors I4, 2,0 lít, siêu nạp, trục cam kép Chevrolet Cobalt SS
General Motors V6, 2,8 lít, tăng nạp, trục cam kép Saab 9-3 Aero
Mazda I4, 2,3 lít DISI siêu nạp, trục cam kép Mazdaspeed 6
Nissan V6, 3,5 lít, trục cam kép Infiniti G35 6MT
Toyota V6, 3,5 lít, trục cam kép Lexus IS 350

Hai công nghệ quan trọng nhất trong năm là phun xăng trực tiếp (DIG - direct injection gasonline) và nạp cưỡng bức. Hai hệ thống này cho phép các kỹ sư nâng công suất cao hơn nhưng vẫn có mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý.

Công nghệ phun xăng trực tiếp DIG cung cấp nhiên liệu cho từng xi-lanh, giúp động cơ đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu, tăng công suất và giảm khí thải. Trong danh sách trên, có 3 động cơ sử dụng DIG và một trong số đó là Mazdaspeed 6. Nhờ công nghệ DIG kết hợp cùng bộ tăng nạp turbin, Mazdaspeed 6 có công suất 274 mã lực, tương đương 119 mã lực/lít - một thành tựu đáng ghi nhận của ngành công nghiệp ôtô.

Động cơ hợp kim ma-giê của BMW 330i.
Động cơ hợp kim magiê của BMW 330i.

Bên cạnh đó là kỹ thuật phun xăng liên tục của Audi, FSI (Fuel Straight Injection). Kết hợp với tăng nạp biến thiên hình học, động cơ FSI 2 lít của Audi có tỷ lệ công suất/nhiên liệu đạt 100 mã lực/lít. Một công nghệ khác cũng nhận được sự chú ý của các biên tập viên là hệ thống xi-lanh chủ động và Hemi 5,7 lít V8 của DaimlerChrysler là ví dụ điển hình nhất. Hệ thống này có khả năng ngắt một nửa số xi-lanh khi xe có tải trọng nhẹ.

Các động cơ còn lại có những cải tiến công nghệ riêng lẻ và không có tính đột phá như thiết kế siêu nạp thông minh của General Motors (tăng công suất động cơ I4 lên hơn 100 mã lực/lít) và động cơ khối lượng nhẹ của BMW. Hãng xe hạng sang nước Đức tập trung giảm khối lượng động cơ bằng hợp kim magiê, qua đó giảm tiếng ồn, tăng tuổi thọ và gián tiếp giảm mức tiêu hao nhiên liệu.