Hậu WTO: Ngành Hàng hải bị tác động mạnh nhất

20/11/2006
: 18487

Việc VN chọn mức cam kết thứ 3 (trong 4 mức cam kết mở cửa thị trường hàng hải) được giới vận tải biển cho rằng: ngành hàng hải gần như mở toang cánh cửa.

Ông Dương Chí Dũng, Tổng GĐ Tổng Công ty Hàng hải VN m (Vinalines) cho biết Vinalines có đến 60% đội tàu tham gia vận tải quốc tế.

Hiện nay, nhiều “đại gia” hàng đầu thế giới đã có mặt tại VN như hãng vận tải biển Maersk (Đan Mạch), nhà vận chuyển container lớn nhất thế giới được phép thành lập Công ty 100% vốn nước ngoài tại VN (Maersk cũng đồng thời là nhà đầu tư trong lĩnh vực cảng biển tại VN).

Các “đại gia” vận tải của Nhật Bản như MOL, NYK, K’Lines… bằng những cách khác nhau cũng đã có mặt từ lâu tại VN.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư cảng biển nổi tiếng như PSA (Singapore),Hutchinson (Hong Kong-Trung Quốc), APM (Đan Mạch), SSA (Mỹ)… đã liên doanh với Vinalines, hiện đại hóa và khai thác đầu tư một số cảng biển lớn tại VN.

Theo cam kết gia nhập WTO, các nhà đầu tư nước ngoài có thể kinh doanh hàng hải theo hình thức bắt buộc là liên doanh hoặc BOT. Trường hợp liên doanh, phần vốn bắt buộc của VN phải là 51%, phần còn lại của nước ngoài.

Theo ông Dũng, để giảm tác động tiêu cực sau gia nhập WTO, đồng thời thực hiện lộ trình trở thành Tập đoàn Hàng hải vào năm 2007, Vinalines đã chú trọng việc kinh doanh đa ngành, đa sở hữu. Trong đó, vận tải biển, quản lý và khai thác cảng, dịch vụ hàng hải đóng vai trò chủ lực trong ngành hàng hải VN.

Theo hướng phát triển này, Vinalines sẽ phát triển các đội tàu vận tải biển chuyên dụng như tàu container, tàu chở dầu 50.000 tấn và tàu chở hàng rời cỡ lớn (khoảng 150.000 tấn) đi châu Âu, châu Mỹ.

10 tháng qua, tổng doanh thu của Vinalines đạt khoảng 9.000 tỷ đồng (trong đó khối vận tải đạt hơn  4.000 tỷ, khối cảng khoảng 1.000 tỷ , khối dịch vụ khoảng 500 tỷ, khối liên doanh cổ phần hơn 3.000 tỷ); sản lượng hàng thông qua cảng khoảng 33 triệu tấn (tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái).
Sự cạnh tranh vận tải biển hậu gia nhập WTO thực tế là sự cạnh tranh giữa các “đại gia” nước ngoài trên sân nhà VN. Bên cạnh đó, cảng biển của VN tuy nhiều nhưng bố trí chưa hợp lý và ít cảng nước sâu để đón tàu có trọng tải lớn. Hiện, VN có 266 cảng biển bố trí tại 24 tỉnh, thành.

Trong số này chỉ có 9 cảng lớn, lại không đủ khả năng đón tàu trọng tải 50.000 tấn. Dự kiến, năm 2010 sẽ có khoảng 200 triệu tấn hàng thông qua các cảng biển VN. 10 năm kế tiếp, số lượng này có thể sẽ là 350 triệu tấn hàng hóa.

VN gia nhập WTO, xu thế chung giá dịch vụ hàng hải sẽ giảm, do các hãng nước có kinh nghiệm và phương tiện tốt hơn chúng ta nhiều. Điều này buộc chúng ta phải bằng mọi cách nâng cao chất lượng và hạ giá thành dịch vụ.

(theo Tiền Phong)