Hội thảo đầu tư thay thế xe buýt 12 chỗ ở TPHCM

10/10/2008
: 11125

Đến dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở GTVT, Trung tâm quản lý & điều hành vận tải hành khách công cộng cùng với rất đông các HTX, những đơn vị có xe buýt 12 chỗ đang hoạt động.

Các HTX tham gia hội thảo:

  • HTX vận tải số 5, 11, 14, 15, 16, 19, 25, 28, 30.
  • HTX vận tải Bình Chánh.
  • HTX vận tải Bình Phát.
  • HTX vận tải Hiệp Lực.
  • HTX vận tải Bà Chiểu – Chợ Lớn.

     Theo Nghị định số 23/2004/NĐ-CP ngày 13/01/2004 của Chính phủ về quy định niên hạn sử dụng của ôtô tải, và ôtô chở người thì xe buýt 12 chỗ trên địa bàn thành phố sẽ hoạt động đến hết năm 2018.

     Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng quản lý VT và công nghiệp – Sở GTVT cho biết: “mục tiêu của việc đầu tư thay thế xe buýt loại 12 chỗ thành xe buýt có sức chứa lớn hơn là nhằm đáp ứng các quy định về kinh doanh vận tải hành khách công công bằng xe buýt và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ xe buýt, thu hút thêm hành khách sử dụng xe buýt.”

     Tính đến tháng 4/2008, tổng số xe 12 chỗ do 14 HTX quản lý là 758 xe. Trong đó sử dụng tối thiểu 374 xe phục vụ trên các tuyến xe buýt có trợ giá của thành phố. Sản lượng vận chuyển 47.5 ngàn hành khách/ngày, chiếm 5,8% toàn hệ thống, đồng thời nhận được trợ giá 3,3 tỷ đồng/ tháng, chiếm 6,4% toàn hệ thống.

     Trong năm 2009 và năm 2010, ước tính cần đầu tư 352 xe buýt để thay thế xe buýt 12 chỗ hiện nay.

     Ông Đỗ Tiến Lực, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty SAMCO, nhấn mạnh đến vai trò của xe buýt, đặc biệt là loại xe 12 chỗ trong việc phục vụ cho phát triển giao thông đô thị. Ông cho rằng người sử dụng xe buýt chỉ muốn đi bộ tối đa khoảng 500 m để ra đến trạm xe buýt, vì vậy vai trò của các xe 12 chỗ rất quan trọng trong việc trung chuyển hành khách ở những tuyến đường nhỏ ra đến các trạm lớn, tạo thành một mạng lưới xe buýt phủ kín rất tiện lợi. Bên cạnh đó, nếu thực hiện việc chuyển đổi xe buýt lúc này thì cũng thuận lợi hơn rất nhiều vì có thể chuyển ngay các xe buýt 12 chỗ đang sử dụng hiện nay thành xe tải nhỏ, hoặc xe thu gom rác thải thay thế cho gần 1000 xe 3 bánh hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Là một người đi lại bằng xe buýt đã nhiều năm, ông cho rằng có rất nhiều tấm gương tốt của tài xế và tiếp viên xe buýt trong việc phục vụ hành khách, tuy nhiên do tình trạng giao thông hỗn loạn hiện nay ở thành phố thì xe buýt lại bị xem như là nguyên nhân của ùn tắc giao thông và chỉ cần một hành vi bất cẩn nào đó của đội ngũ xe buýt là ngay lập tức bị xã hội lên án, phê phán ngay. Vì vậy, ông đề nghị TP và người dân nên có cái nhìn  và đối xử công bằng hơn đối với xe buýt.

     Rất nhiều câu hỏi đã được đại diện các HTX nêu ra, trong đó tập trung chủ yếu là những băn khoăn về nguồn vốn để thay thế xe mới và những xe cũ sẽ giải quyết như thế nào.

     Ông Nguyễn Văn Thảo, chủ nhiệm HTX 15, đề nghị nhà nước nên ưu đãi các khoản thuế  cho các đơn vị sản xuất xe buýt để sản phẩm đầu ra có giá thành phù hợp với khả năng đầu tư của các xã viên.

     Tại Hội thảo, SAMCO đưa ra giới thiệu các dòng xe buýt SAMCO-ISUZU B47 (26 chỗ ngồi và 21 chỗ đứng), SAMCO-ISUZU B40 (24 chỗ ngồi và 16 chỗ đứng). Dự kiến, đây là những dòng sản phẩm rất phù hợp cho việc thay thế xe buýt 12 chỗ. Xe có thiết kế đẹp, tiêu hao nhiêu liệu thấp, đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 2 và có giá bán rất phù hợp với khả năng đầu tư của các HTX.

     Hội thảo kết thúc với 100% HTX đồng ý với phương án kiến nghị thành phố hỗ trợ về vốn và lãi suất cho các đơn vị có xe chuyển đổi (thông qua một ngân hàng đại diện) , đồng thời tạo điều kiện tốt hơn nữa về chế độ (lương, thưởng) cho đội ngũ tiếp viên và tài xế xe buýt ở thành phố.

Một số hình ảnh buổi Hội thảo:

 Các dòng xe của SAMCO sẽ thay thế xe buýt 12 chỗ

 

 

 Đại diện các HTX rất quan tâm đến xe buýt SAMCO

 

 

 Toàn cảnh Hội thảo

 

 

Ông Trần Quốc Toản, Phó TGĐ Tổng công ty SAMCO, phát biểu khai mạc

 

Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng quản lý VT và công nghiệp – Sở GTVT, cho biết thực trạng hoạt động của xe buýt 12 chỗ và mục tiêu chuyển đổi

 

Ông Đỗ Tiến Lực, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty SAMCO, chia sẻ kinh nghiệm phát triển xe buýt từ góc nhìn của một người thường xuyên sử dụng phương tiện này.

 

 

 

 Đại diện các HTX đóng góp ý kiến

 

 

 

 

Tin & ảnh: Xuân Điền