Khuyến mại tăng, tiêu thụ giảm

13/12/2005
: 22176
Thị trường xe hơi cuối năm chững lại.
Thị trường xe hơi cuối năm chững lại. Ảnh: Minh Đức

Tháng 11 vừa qua, không kể 5 thành viên mới gia nhập, lượng xe mà 11 liên doanh thuộc VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) bán được chỉ đạt 2.747 chiếc, tức là giảm 18% so với tháng trước, và là con số thấp nhất kể từ tháng 3 tới nay. Mức tiêu thụ này cũng chỉ xấp xỉ cùng thời điểm năm ngoái. Năm trước, đúng vào lúc cơn sốt xe đang tăng cao, VAMA đã bán cả thảy 5.537 xe các loại.

Sự sụt giảm trong tháng 11 kéo theo lượng bán hàng từ đầu năm xuống thấp hơn năm ngoái. 10 tháng đầu năm nay thị trường vẫn đạt mức 28.202 xe, tức là cao hơn cùng giai đoạn năm 2004. Tuy nhiên, sau 11 tháng, VAMA chỉ bán được 30.949 xe các loại, thấp hơn con số của năm ngoái là 32.847 xe.

Trong khi đó, các nhà sản xuất liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mại lớn. Đi đầu là Toyota Việt Nam với hình thức bốc thăm trúng thưởng mỗi tuần một xe Zace. Ngoài ra, khách hàng mua xe Zace còn được miễn phí hoàn toàn thuế trước bạ. Đối với một số mẫu xe Ford, người mua được tặng luôn 1.500 USD. Không hẹn mà gặp, cả Ford và Mercedes-Benz đồng thời tung ra chiêu hoàn trả số tiền chênh lệch cho khách mua xe trong năm nay, nếu như giá xe đầu năm sau giảm xuống.