Sản lượng ngành công nghiệp ô tô sẽ giảm sút

28/03/2012
: 18646

Ngày 27-3, đại diện của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) xác nhận đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan về tác động của một số chính sách mới đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.


Theo số liệu của Bộ Công thương, tổng vốn đầu tư toàn ngành hiện đạt khoảng 1,8 tỷ USD, tạo ra khoảng 50.000 việc làm trực tiếp và hàng trăm ngàn lao động gián tiếp, đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 2 tỷ USD/năm. Việc điều tiết sử dụng phương tiện cá nhân theo đề xuất thu một số loại phí của Bộ GTVT, nếu được áp dụng ngay lập tức có thể gây ra các tác động không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.


Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại nặng và phải đối mặt với tình trạng tồn kho cao hơn nữa (hiện tồn kho đã rất cao sau khi tăng lệ phí trước bạ vào ngày 1-1-2012) vì ngành có đặc thù phải lên kế hoạch sản xuất và đặt hàng trước một thời gian dài. Doanh số giảm sút cũng dẫn tới việc ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm và đời sống của hàng trăm ngàn lao động, thất thu lớn cho ngân sách nhà nước đối với các khoản thuế.


Chính vì vậy, VAMA đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan xem xét hoãn, ngừng việc thực hiện mức phí lưu hành được nêu trong đề xuất của Bộ GTVT trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời xem xét, có ý kiến để Bộ GTVT và các bộ ngành có liên quan tiến hành các nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra các giải pháp đồng bộ, dài hơi, đặc biệt là tuyên truyền, giáo dục ý thức tham gia giao thông, để cải thiện tình hình giao thông của Việt Nam mà không làm ảnh hưởng đến tương lai phát triển của ngành công nghiệp ôtô, công nghiệp phụ trợ cũng như đến nhu cầu đi lại và cải thiện mức sống của người dân.


Theo SGGP Online