Sẽ có thêm nhiều đường dành riêng cho xe buýt

22/08/2011
: 28331

Theo Phó Giám đốc Dương Hồng Thanh, tuyến đường được chọn để nghiên cứu thực hiện thí điểm làn dành riêng cho xe buýt là đoạn Ngã tư Thủ Đức đến đường D400 của Xa lộ Hà Nội. Đây là tuyến đường thường kẹt xe, ảnh hưởng đến hoạt động của các tuyến xe buýt.


Kinh phí để thực hiện nghiên cứu được lấy từ nguồn tiền trích từ xử phạt vi phạm trật tự vận tải hành khách công cộng và Trung tâm Quản lý & Điều hành vận tải hành khách công cộng có nhiệm vụ làm đầu mối, tìm đơn vị tư vấn thực hiện nghiên cứu thực hiện ngay trong năm nay.


Được biết, 8 năm qua, thành phố đã có nhiều nghiên cứu, khảo sát của các nhà tư vấn trong nước và quốc tế và tất cả đều chỉ dừng lại ở giai đoạn báo cáo kết quả nghiên cứu, mà chưa triển khai thực hiện.


Mặc dù có một số khác biệt, nhưng các nghiên cứu này đều đồng quy chú ý vào 6 hành lang được các đoàn nghiên cứu đánh giá là có khả năng nhất để mở thêm làn dành riêng cho xe buýt. Đó là các hành lang giao thông: Điện Biên Phủ và 3 tháng 2; tuyến Xa lộ Hà Nội; tuyến Trường Chinh; hành lang Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Nguyễn Văn Trỗi; hành lang Hai Bà Trưng - Phan Đình Phùng và Nguyễn Kiệm; tuyến Lý Thường Kiệt - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng.


Ngay từ giữa tháng 7/2003, nhằm thực hiện thử nghiệm đề án “Tuyến xe buýt ưu tiên thực hiện thí điểm duy nhất trên đường Trần Hưng Đạo B” do Đoàn nghiên cứu dự án “Quy hoạch tổng thể và nghiên cứu khả thi giao thông đô thị khu vực TP. Hồ Chí Minh” tài trợ kinh phí, đến nay chưa có thêm tuyến thí điểm nào.


Những kết quả đạt được từ việc “đặc cách” cho xe buýt này khá tích cực. Thống kê của ngành chức năng cho thấy, trước khi thực hiện dự án ưu tiên này, sản lượng tuyến xe buýt Chợ Bến Thành - Chợ Bình Tây chỉ đạt không quá 3.000 lượt hành khách/ngày, thế nhưng sau thời điểm 15/7/2003, con số này đã tăng vọt trên 10.000 lượt hành khách/ngày và hiện nay đã là hơn 20.000.


Trong khi đó, theo số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2009, đoạn đường này không chỉ duy nhất hai vụ va quẹt không đáng kể nhưng lỗi do phương tiện khác lưu thông trái phép lấn vào làn đường ưu tiên cho xe buýt. Còn 5 tháng đầu năm 2010, không xảy ra bất kỳ tai nạn nào trên đoạn đường này liên quan đến xe buýt.

Theo Tạp chí Thanh tra