Tăng thuế với ô tô tải, ô tô khách

30/09/2008
: 19033

Luật thuế Giá trị gia tăng được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 3 tháng 6 năm 2008 đã không  đưa các loại xe ô tô vào danh mục các hàng hóa được hưởng mức thuế giá trị gia tăng là 5%. Điều này cũng có nghĩa là xe tải, xe buýt sẽ phải chịu mức thuế giá trị gia tăng là 10% với thời hạn áp là từ 1/1/2009.

Hiện tại, mức thuế giá trị gia tăng 5% dành cho ô tô đang được áp dụng theo thông tư 32/2007/TT-BTC ngày 9 tháng 4 năm 2007của Bộ Tài chính. Tại điểm 2 Phần II mục B của  Thông tư 32 có quy định mức thuế suất 5% đối với hàng hóa, dịch vụ trong đó có “các loại ô tô, trừ ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”.

Như vậy các loại ô tô không thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như ô tô tải, ô tô khách sẽ chịu mức thuế giá trị gia tăng là 10% thay vì 5% hiện hành.

Bà Bùi Thanh Xuân, Phó giám đốc Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho hay, khi chính sách thuế thay đổi thì về nguyên tắc giá bán của nhà sản xuất sẽ có thay đổi.

Nếu đối tượng mua xe ô tô là tổ chức đơn vị kinh doanh thì việc thuế giá trị gia tăng thay đổi từ 5% lên 10% sẽ không bị ảnh hưởng vì họ được áp dụng phương pháp khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào trong hoạt động sản xuất của mình.

Còn với đối tượng mua xe là các cá nhân thì sẽ không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào nên sẽ phải mua ô tô theo giá mới khi thuế giá trị gia tăng thay đổi. Theo tính toán thuế giá trị gia tăng với xe tải và xe khách tăng lên 10% sẽ làm cho giá xe tăng thấp nhất là 4 triệu đồng, còn nhiều  tới trên 50 triệu đồng/xe.

Theo các DN, trong thời gian qua tiêu thụ xe thương mại bao gồm các loại xe tải, xe khách rất chậm do chính sách tiền tệ thắt chặt, các ngân hàng, tổ chức tín dụng sự hạn chế cho vay và lãi suất cho vay cao đã làm nhiều người muốn mua xe bị ảnh hưởng.

Ông Trần Bá Dương Tổng giám đốc Công ty cổ phần ôtô Trường Hải cho biết, không ít khách hàng muốn vay tiền mua xe tải, xe khách đã “choáng” vì lãi suất cho vay của các ngân hàng quá cao, tới 21%/năm. Lãi suất vay cao cộng với giá xăng dầu tăng cao, các chi phí khác cũng đều tăng, e rằng sắm xe để kinh doanh thì lợi nhuận làm ra không đủ trả lãi ngân hàng.

Khác với xe con, xe tải, xe khách chủ yếu để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, các hợp tác xã, các hộ kinh tế cá thể vì đây là phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách. Nếu ngân hàng không cho vay hoặc cho vay với lãi suất cao thì người kinh doanh không lấy tiền đâu để mua được xe.

Bên cạnh đó các DN sản xuất xe tải, xe khách cho biết, họ đang gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn giá nguyên vật liệu đầu vào như sắt thép, nhựa tăng cao đã làm cho mỗi bộ linh kiện nhập khẩu tăng thêm tới 15%. Trong khi đó tỷ giá USD, nhân dân tệ so với VND thời gian qua đã tăng lên, làm tăng thêm 4-6% giá thành xe. Lãi suất cho vay của ngân hàng tăng (trước kia các DN vay ngân hàng với lãi suất khoảng 0,9% /tháng thì nay là 1,5%/tháng) cũng làm giá xe tăng khoảng 3-4%. Nhiều DN lắp ráp xe đã phải tăng giá bán xe cũng là yếu tố làm cho lượng xe tiêu thụ giảm sút.

Tuy nhiên, thị trường xe tải, xe khách được dự báo sẽ sôi động trở lại trong 3 tháng cuối năm 2008 bởi  kinh tế vĩ mô đã dần ổn định, tính thanh khoản tại các ngân hàng được cải thiện, nguồn vốn đã dồi dào trở lại và lãi suất cũng dần hạ. Về phía khách hàng cũng đang cân nhắc kế hoạch mua xe để đáp ứng nhu cầu kinh doanh vận chuyển trong giai đoạn cuối năm.

Bên cạnh đó các DN xe tải cũng bắt đầu đẩy mạnh khuyến mãi hỗ trợ khách hàng nhân dịp cuối năm (Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên cho biết đã quyết định hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ 2% đối với xe tải), cộng với thông tin tăng thuế giá trị gia tăng vào đầu năm 2009 chắc chắn thị trường xe tải cuối năm được dự báo sẽ sôi động.

 

Theo Vietnamnet