Sẽ có 700 xe buýt nhỏ loại 40 chỗ và 409 xe buýt loại 55 chỗ được đẩy mạnh đầu tư từ năm 2013 đến năm 2015. Riêng xe buýt lớn loại 80 chỗ giảm chỉ còn 571 xe.
Toàn bộ số xe đầu tư mới phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn ngành về cửa lên xuống, sàn thấp, kích thước xe, tổng sức chứa, máy điều hòa không khí.
Đồng thời xe phải bảo đảm tiêu chuẩn khí thải từ Euro III trở lên hoặc sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên CNG. Ngoài ra, màu sơn của xe cũng sẽ thay đổi cho đẹp và đồng bộ hơn.
Với chương trình đầu tư mới này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài đã thông qua đề xuất chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư theo hướng tích cực, với mong muốn bộ mặt xe buýt của TP sẽ tươi mới và khang trang hơn.
Mở rộng sử dụng thẻ thông minh
Trong năm 2011, Sở GTVT sẽ tiếp tục triển khai dự án mở rộng sử dụng thẻ thông minh cho 20 đến 30 tuyến, chú trọng vào đối tượng học sinh, sinh viên và công nhân...
Để hạn chế khuyết điểm “thẻ thông minh chỉ sử dụng cho xe buýt”, Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng sẽ nghiên cứu đưa vào sử dụng loại máy đọc thẻ tương thích có thể sử dụng cho cả xe buýt, metro và monorail.
|
Theo đó, nhà đầu tư chỉ trả trước từ 20% - 30% vốn mua xe, còn lại vay ngân hàng trong thời hạn 7 năm, Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần lãi suất vay cố định 6,48%/năm (hoặc cao hơn). Tổng mức hỗ trợ vay trong 7 năm là 301,7 tỉ đồng.
Xe buýt đẹp và thân thiện hơn
Với chủ trương trên, từ nay đến năm 2015, người dân TPHCM không chỉ chứng kiến hình ảnh xe buýt “thay da đổi thịt” từng ngày mà sẽ hài lòng hơn bởi cung cách phục vụ của ngành xe buýt.
Song song với việc đầu tư xe buýt mới, TP sẽ có thêm nhiều xe buýt dành cho người khuyết tật, xe buýt 2 tầng và xe buýt sử dụng thẻ thông minh, khí thiên nhiên CNG.
Phát biểu tại cuộc họp sơ kết chương trình xe buýt của TP dịp cuối năm 2010, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết từ khi Sở GTVT triển khai chương trình xe buýt cho người khuyết tật đã giúp nhiều người khuyết tật tiếp cận, hòa nhập cộng đồng. TPHCM được đánh giá là địa phương đi đầu trong chính sách xe buýt nhân văn.
Phát huy tiếp tục ưu điểm này, trong năm 2011, Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng sẽ cải tạo thêm 20 vị trí đón trả khách dành cho người khuyết tật thay vì chỉ 4 điểm như hiện nay.
Các khu quản lý giao thông cũng sớm cải tạo vỉa hè, lối lên xuống để người khuyết tật dễ tiếp cận. Riêng xe buýt sử dụng thẻ thông minh, thùng vé bán tự động được triển khai thí điểm từ tháng 2 - 2010 trên 2 tuyến số 1 và 27, đến nay ít nhiều đã phát huy hiệu quả.
Xe buýt 2 tầng tuy chưa là phương tiện phổ biến và có hiệu quả cao, nhưng ông Phượng yêu cầu trung tâm “không áp khoán cào bằng chi phí trợ giá cho xe buýt 2 tầng ngang bằng với xe buýt loại 80 chỗ để nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư xe và đưa vào sử dụng”.
Đánh giá tính cấp bách thực hiện đề án này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài yêu cầu Sở GTVT phải trình một đề án tích cực hơn, trong đó rút ngắn thời gian đầu tư xe xuống còn 3 năm thay vì 5 năm như đề xuất của Sở GTVT.