Những chiếc xe buýt mới này là loại xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên được nén ở áp suất cao (CNG - Compressed Natural Gas, được xem là nhiên liệu sạch vì thân thiện với môi trường).
Dự kiến, đến quý 2 năm 2017, Hợp tác xã (HTX) Vận tải xe buýt Quyết Thắng sẽ thay hết 40 chiếc xe buýt chạy bằng dầu diesel còn lại đang hoạt động trên tuyến số 8 bằng xe buýt chạy bằng CNG.
Với 20 chiếc xe buýt CNG được HTX Vận tải xe buýt Quyết Thắng đưa vào lăn bánh trên tuyến số 8, toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có tổng cộng 255 xe buýt CNG đang hoạt động vận tải hành khách. Số xe buýt CNG này hoạt động trên chín tuyến và thuộc sự quản lý của nhiều đơn vị như Liên hiệp HTX Vận tải TP Hồ Chí Minh, HTX 19/5, Công ty Xe khách Sài Gòn…
Theo Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh, trong Đề án đổi mới 1.680 xe buýt giai đoạn 2015-2017, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận chính sách hỗ trợ cho các đơn vị vận tải đổi mới xe buýt. Trong đó, nhà nước có chính sách hỗ trợ 300 xe buýt CNG và giao Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) sản xuất các loại xe buýt CNG thay vì nhập khẩu. Trong năm 2017, Sở sẽ cố gắng đầu tư thay mới khoảng 1.000 xe buýt CNG trên toàn hệ thống xe buýt đang hoạt động.
* Hai ưu điểm nổi bật của dòng xe buýt chạy bằng CNG là giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm được khoảng 30% nhiên liệu so với xe buýt chạy bằng dầu diesel. Sử dụng CNG giúp làm giảm đến 20% lượng CO2, 30% lượng NOx, 70% SOx so với các nhiên liệu từ dầu. Khi sử dụng trong động cơ, CNG cũng làm giảm đến 50% lượng hydrocarbon thải ra so với động cơ xăng.