Xe 3, 4 bánh được hoạt động đến hết năm

19/02/2009
: 15040

Thống nhất phương án lùi thời hạn cấm xe tự chế đến hết ngày 31/12 trong cuộc họp với các ban ngành chiều 18/2, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài cũng khẳng định: "Do nhận thấy việc cho phép lưu thông trong đêm từ 10h tối đến 4h sáng hôm sau như trước gây nhiều khó khăn cho các phương tiện này nên sẽ nới rộng thêm thời điểm hoạt động".

Chủ xe tự chế vì cuộc sống vẫn phải đầy phương tiện ra đường dù biết bị cấm. Ảnh: Kiên Cường

Cụ thể, xe 3-4 bánh tự chế được lưu thông trong ngày từ 1h đến 4h chiều và từ 10 h tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau.

Từ nay đến cuối năm, các ban ngành liên quan được yêu cầu nhanh chóng hoàn thành việc hỗ trợ cho các chủ xe tự chế để họ chuyển nghề và đổi phương tiện.

Tuy được gia hạn nhưng trong thời gian này lực lượng công an cũng sẽ xử phạt những xe nào quá cũ kỹ, gây mất an toàn khi lưu thông trên đường phố.

Nghị quyết 32 của Chính phủ, đầu năm 2008 xe tự chế phải bị khai tử hoàn toàn, sau đó, Bộ Giao thông gia hạn đến tháng 6/2008.

Ngày 30/6/2008, TP HCM hoãn lệnh cấm đến cuối năm, rồi đầu năm 2009 xe tự chế vẫn hoạt động vì cuộc sống mưu sinh khi đề án hỗ trợ còn chưa đến được với người dân.

Theo VnExpress

 

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngay sau kết thúc cuộc họp của UBND TP.HCM về xe 3, 4 bánh tự chế vào chiều 18-2, ông Lê Hiếu Đằng - phó chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP, người tham dự cuộc họp - cho biết: UBND TP đã thống nhất đến hết ngày 31-12-2009 sẽ cấm lưu thông các loại xe ba bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh không đăng ký biển số, không được đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Cũng theo ông Đằng, tại cuộc họp nói trên, UBND TP thống nhất cho lưu thông trong thời gian quy định đối với xe ba bánh có đăng ký biển số, được đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Theo đó, thời gian được lưu thông từ 22g-5g sáng hôm sau và từ 13g-16g hằng ngày.

Ngoài ra, UBND TP giao Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) sản xuất loại xe thay thế, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và đáp ứng nhu cầu vận tải, đặc biệt là vận tải nhỏ của người dân TP. Ông Đằng cho biết rất đồng tình với giải pháp này vì loại xe sản xuất nội địa sẽ có giá cả hợp túi tiền người lao động nghèo.

Theo Báo Tuổi Trẻ