Xe bốn bánh sẽ thay thế xe ba bánh (Báo Pháp luật TPHCM)

31/03/2008
: 14846

 Xe ba bánh Trung Quốc sẽ không được chọn để thay thế xe ba, bốn bánh tự chế tại TP.HCM. Ảnh: L.ĐỨC

Trên số trước chúng tôi đã đăng ý kiến của ông Lê Hiếu Đằng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM liên quan đến kiến nghị của cơ quan này về phương án sản xuất xe thay thế xe ba, bốn bánh tự chế. Ông Đằng cho rằng Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) còn thụ động trong nghiên cứu, sản xuất xe thay thế cung cấp cho người dân. Ông Trần Quốc Toản - Phó Tổng Giám đốc Samco đã trao đổi lại với Pháp Luật TP.HCM về vấn đề trên.

. Cuối tháng 12-2007, Samco đã được UBND TP giao sản xuất, lắp ráp các loại xe thay thế xe ba, bốn bánh tự chế. Samco đã làm đến đâu?

+ Samco đã trình UBND TP, Sở Giao thông Công chính (GTCC), cơ quan đăng kiểm các kiểu xe bốn bánh thay thế gồm loại các xe ép, chở rác từ 550 kg đến 2,5 tấn, các loại xe chở hàng hóa tải trọng nhỏ dưới một tấn.

. Sao phải là xe bốn bánh mà không phải loại xe ba bánh mới giống kiểu xe lôi Trung Quốc như đề xuất của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM?

+ Cuối năm 2007, UBND TP đã giao Samco sản xuất, lắp ráp các loại xe bốn bánh nên chúng tôi phải trình mẫu các loại xe này để các cơ quan có thẩm quyền xem xét. Theo quy định của Chính phủ, các loại xe ba bánh dù mới sản xuất sẽ không được phép lưu thông trên các tuyến quốc lộ, đường nội thành, nội thị.

. Có ý kiến nhận xét giá các loại xe Samco thiết kế quá cao, vì sao vậy?

+ Ban đầu nhằm thực hiện chính sách xã hội, UBND TP chủ trương cho Samco đầu tư sản xuất các loại xe thay thế xe ba, bốn bánh tự chế, cấm lưu thông theo cơ chế kích cầu không có lãi suất. Lúc đó, TP chủ trương không cho hơn 1.000 xe tải nhỏ hoán cải thành xe buýt chạy nữa nên chúng tôi tính mua lại để đóng thùng thành xe chở rác hoặc xe chở hàng thay thế xe ba bánh tự chế có giá phù hợp với người nghèo. Mới đây, TP đã điều chỉnh chủ trương, Samco không còn là nhà đầu tư phục vụ chính sách xã hội mà chỉ là nhà cung cấp phương tiện kỹ thuật như các doanh nghiệp khác. Chúng tôi phải đóng mới các loại thùng xe trên cơ sở dàn khung, máy xe mới nên giá thành khá cao.

. Hiện giờ cơ quan nào đứng ra đảm nhiệm việc lo cung cấp xe thay thế?

+ Chủ đầu tư mới cho hai tiểu dự án thành phần là Sở Tài nguyên và Môi trường (đảm trách phần thay thế 118 xe ép rác 2,5 tấn và 590 xe vận chuyển rác nhỏ từ 550 kg đến 750 kg...), Sở GTCC (phụ trách phần thay thế xe tải từ dưới một tấn). Giám đốc hai sở trên được giao xem xét, chỉ định các đơn vị tham gia đóng mới, cung cấp các loại xe thay thế. Đến chiều qua (28-3), chúng tôi vẫn chưa biết doanh nghiệp nào được chỉ định thực hiện nhiệm vụ trên. Chúng tôi đã thiết kế một số mẫu xe có chất lượng, đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, giá bán hợp lý và sẵn sàng chia sẻ miễn phí các loại mẫu xe này với các nhà sản xuất, cung cấp khác.

. Xin cám ơn ông.

Lưu Đức