Xe buýt, xe khách sẽ phải gắn “hộp đen”

08/06/2009
: 14934

Theo ông Thành, các đơn vị vận tải chở khách theo tuyến cố định, chạy hợp đồng, chở hàng hoá bằng container, hoặc xe buýt phải gắn thiết bị giám sát hành trình, còn gọi là “hộp đen”.

Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1.7.2009 yêu cầu các đơn vị vận tải phải gắn hộp đen. Ảnh: M.P

“Hộp đen” tương tự như chiếc điện thoại di động, nối mạng GPRS để ghi nhận các thông tin về chiếc xe đang lưu thông trên đường, tự động gởi về máy chủ để theo dõi, lưu trữ. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông có thể kiểm tra, trích xuất các thông tin trong “hộp đen” ở các đầu bến, ở máy chủ và lấy đó làm căn cứ phạt nguội, nếu phát hiện xe chạy quá tốc độ, lái xe chạy quá giờ quy định. Do vậy, khi gắn “hộp đen”, không cần nhiều lực lượng kiểm tra, kiểm soát trên đường. Hiện đã có một số hãng xe cho gắn “hộp đen” trên các phương tiện chở khách như: công ty Mai Linh đã gắn “hộp đen” cho tất cả xe đò trên 45 chỗ và đang thí điểm gắn “hộp đen” đối với xe 16 chỗ. Công ty Hoàng Long, Tân Đạt cũng thực hiện thí điểm này. Theo công ty Mai Linh, thiết bị gồm “hộp đen” có thẻ sim, anten gắn trên xe và sẽ truyền phát tín hiệu về máy chủ. Khi lái xe chạy quá tốc độ, dừng quá lâu… sẽ có những “lằn đỏ” trên máy tính và đơn vị có thể điện thoại, nhắc nhở ngay lái xe. Công ty này dự định sẽ lắp đặt thêm một màn hình trên xe để kịp thời nhắn tin nhắc nhở lái xe.

Giá của một “hộp đen khá cao, từ 8 đến 9 triệu đồng/chiếc. Đây là một “gánh nặng” với nhà xe. Theo ông Đinh Nam Dinh, chủ nhiệm hợp tác xã vận tải hàng hoá số 9, gắn “hộp đen” là để nâng cao hiệu quả quản lý của đơn vị vận tải, do vậy, nên quy định theo hướng khuyến khích, chứ không nên bắt buộc. Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ nhiệm hợp tác xã vận tải Sài Gòn, cho rằng nếu như vậy, sẽ gây tốn kém lớn và chưa phù hợp điều kiện hiện nay, nên gia hạn đến năm 2012.

Theo ông Thành, điều 67 luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1.7.2009 quy định: gắn “hộp đen” là một trong những điều kiện mà các nhà xe phải thực hiện. “Đây là quy định bắt buộc các nhà xe phải tuân thủ, nhưng ban soạn thảo sẽ cân nhắc đến lộ trình gắn “hộp đen”, để doanh nghiệp có thời gian trang bị”, ông Thành nói.

Theo SGTT 

Mỗi năm cả nước xảy ra khoảng 15.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết khoảng 11.000 người, trong đó, tai nạn giao thông do xe khách (hiện cả nước có trên 1.000 đơn vị tham gia chở khách) chiếm tỷ lệ lớn. Việc gắn hộp đen cho các loại xe là cần thiết, theo ông Thành, ngoài việc làm giảm thiểu tai nạn giao thông, còn giúp các hãng xe nâng cao năng lực quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị.