Xe nhập giảm thuế, xe lắp ráp thêm sức ép

09/01/2006
: 17755
Thuế giảm, thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều mẫu xe
Thuế giảm, thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều mẫu xe "độc" như chiếc Hummer này? Ảnh: Minh Đức

Sau khi Bộ Tài chính ra quyết định giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc xuống 90% và thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 50%, người tiêu dùng càng tin tưởng hơn vào việc giá ôtô trong nước sẽ hạ từ năm sau. Điều đó một phần đã thể hiện qua sự giảm sút lượng xe tiêu thụ trong những tháng qua và số lượng ồ ạt các chương trình khuyến mại được các hãng xe thực hiện quãng thời gian cuối năm.

So với mức thuế cũ, thuế mới sẽ khiến giá xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm đáng kể. Cho tới trước thời điểm 1/1/2006, thuế nhập khẩu đối với xe nguyên chiếc (5 chỗ) vẫn là 100% và thuế TTĐB vẫn là 80%. Dựa trên các mức thuế này, có thể tính ra rằng, nếu một người mua xe về để sử dụng, sau khi nộp các loại thuế, giá cuối cùng sẽ cao gấp gần 4 lần giá nhập về tới Việt Nam. Giả sử giá xe nhập về tới Việt Nam là X, ta sẽ có cách tính như bảng dưới đây:

Như vậy, nếu khách hàng nhập về sử dụng trước năm 2006 một chiếc xe trị giá 30.000 USD, giá cuối cùng tại Việt Nam của nó sẽ là 118.800 USD. Nhưng cũng vẫn chiếc xe đó, theo mức thuế của năm 2006, nhập khẩu là 90% và TTĐB 50%, giá bán cuối cùng sẽ là 3,135X và bằng 94.500 USD.

Mức giá trên vẫn gấp hơn 3 lần bán ở nước ngoài, tuy nhiên, so với giá của năm 2005, đã giảm đi tới 21%. Trong những tháng đầu năm nay, nhờ kiểu lách thuế bằng cách thỏa thuận với đối tác nước ngoài ghi giá trong hợp đồng thấp hơn nhiều so bán thực tế, xe nhập khẩu đã vượt qua ôtô lắp ráp trong nước ở phân khúc sang trọng. Với mức thuế mới, xe nhập nguyên chiếc sẽ có thêm lợi thế để tiếp tục lấn sân.

(theo Vnexpress)